Kinh thánh - Giáo lý

Tìm Hiểu Lời Chúa Chúa nhật 6 thường niên Năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,639
  • Ngày đăng: 08/02/2022 13:55:54

Tìm Hiểu Lời Chúa Chúa Nhật 6 Thường Niên, Năm C

 

 

Các bài đọc hôm nay dạy chúng ta rằng hạnh phúc đích thực nằm ở chỗ chúng ta nhận thức được rằng tất cả chúng ta đều là con của Cha nhân từ và rằng chúng ta sẽ chỉ hạnh phúc khi chia sẻ phúc lành của mình với anh chị em đang gặp khó khăn. Và khi nỗ lực để thăng tiến họ, chúng ta “lựa chọn người nghèo”, như Chúa Giêsu đã làm. Trái ngược với quan niệm thông thường, giàu có, sức khỏe, quyền lực và ảnh hưởng không phải là nguồn gốc của hạnh phúc thực sự. Từ “bát phúc” có nghĩa là “phước hạnh” theo nghĩa kép: vừa được hưởng ân huệ của Thiên Chúa, vừa được hưởng hạnh phúc đích thực hoặc tối cao.

 

BÀI ĐỌC 1: Gr 17,5-8

Nguyền rủa và chúc phúc

Thực ra, đó không phải là một lời nguyền cũng không phải là một sự chúc phúc. Nó không phải là cầu xin hoặc cầu chúc cho một người phúc lành hoặc lời nguyền rủa. Thay vào đó, ở đây vị tiên tri nói rằng những người cư xử theo hai cách tương ứng như thế thì được ban phúc hay đáng bị nguyền rủa. Không cần phải ước muốn điều đó đối với họ, vì hành vi của họ xứng đáng với điều đó và nó sẽ mang lại điều đó cho chính họ. Những tuyên bố về phúc lành và điều đối ngược lại của nó thường xuyên xuất hiện trong Kinh Thánh. Một ví dụ rất giống với điều này là trong Thánh vịnh 1. Trong lời tiên tri của Giêrêmia ở đây, không giống như hầu hết các trường hợp trong Kinh Thánh về các mối phúc trong cả Cựu Ước và Tân Ước, không có danh sách các cách ứng xử luân lí, nó chỉ là vấn đề của sự tin tưởng hoặc niềm tin. Thành tựu của một người không đáng kể, bởi vì chúng ta không thể tự mình tìm kiếm được phúc lành. Chúng ta chỉ có thể tin cậy vào Chúa ban ơn cho chúng ta. Tuy nhiên, nếu Thiên Chúa là trung tâm thực sự của sự tin tưởng và trông cậy của chúng ta, thì chúng ta sẽ cố gắng cư xử như khi được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài. Chúng ta noi gương lòng quảng đại, sự tha thứ của Thiên Chúa; chúng ta quan tâm đến các nhu cầu của con người, nuôi dưỡng sự sống hơn là hạn chế nó. Điều này có nghĩa là lòng chúng ta thực sự hướng về Chúa, và Chúa sẽ chăm lo những phần còn lại.

 

ĐÁP CA: Tv 1,1-4, 6

Người được chúc phúc và kẻ gian ác

Thánh vịnh 1 là lời tựa của Sách Thánh vịnh. Nó mở đầu cuốn sách bằng cách đối chiếu số phận của người công chính và kẻ gian ác. Thánh vịnh sử dụng những mô phỏng sống động để mô tả những lựa chọn trong cuộc sống giữa việc đi theo con đường ngay thẳng hay con đường tội lỗi dẫn đến sự hủy diệt.

 

Người được Chúa ban phúc từ chối lời khuyên của kẻ ác và không tham gia vào các hoạt động của chúng. Anh ta thích thú với Lề Luật của Chúa và nhẩm đi nhẩm lại cả ngày lẫn đêm. “Lề Luật của Chúa” trong câu 2 hoặc là đề cập đến Torah (năm cuốn sách đầu tiên được cho là của Môisen) hoặc là toàn bộ nội dung của đường lối và giáo huấn của Đức Chúa. Cách thức của những người được chúc phúc trái ngược hẳn với những kẻ gian ác, những người mà bằng hành động, họ tự xa cách Thiên Chúa, Đấng ban sự sống. Kẻ gian ác, bằng những hành động tự do ý chí, dấn bước vào tội lỗi và làm hư hỏng người khác, sẽ tự kết án mình với bản án hủy diệt (GLHTCG 1033-37).

 

BÀI ĐỌC 2: 1 Cr 15,12.16-20

Đoàn dân phục sinh

Khi gần kết thúc bức thư tuyệt vời của mình gửi cho tín hữu Côrinthô mà chúng ta đã đọc trong năm Chúa nhật, Phaolô dạy về sự Phục sinh, nền tảng của đức tin Kitô giáo. Chúa nhật tuần trước, ngài như đang nhẩm lại lời tuyên bố trước tiên, rằng Chúa Kitô đã thực sự sống lại từ cõi chết và đã gặp gỡ nhiều nhân chứng. Bây giờ Phaolô nói đến sự phục sinh của các Kitô hữu, mà sự phục sinh của Chúa Kitô là hoa trái đầu mùa và là kiểu mẫu. Tầm quan trọng của sự phục sinh của Chúa Kitô không chỉ ở chỗ nó đặt Người trong vinh quang bên hữu Cha Người, mà còn báo trước sự phục sinh của chính chúng ta. Chúng ta có thể biết rất ít về sự biến đổi sẽ xảy ra trong chúng ta lúc phục sinh. Chúng ta vẫn là thể chất, nhưng thể chất theo một cách hoàn toàn khác. Thân xác được vinh quang là một cơ thể, nhưng không giống bất kỳ cơ thể nào mà chúng ta biết. Hình ảnh truyền thống Kitô giáo về mây và đàn hạc không được coi trọng quá. Điều quan trọng duy nhất là chúng ta sẽ được bao bọc trong niềm vui về sự hiện diện của Thiên Chúa, được nếm cảm sự mãn nguyện tột độ. Không có gì khác quan trọng ngoài việc tận hưởng những gì đáng yêu nhất của tất cả các sinh vật.

 

TIN MỪNG: Lc 6,17.20-26

Hạnh phúc thật

Bài Giảng trên chỗ đất bằng được chuyển cho các môn đệ nhưng trước sự hiện diện ​​của một đám đông lớn hơn nhiều. Ba nhóm được xác định: Nhóm Mười Hai, chỉ các tông đồ, những người cùng với Chúa Giêsu xuống núi; một nhóm các môn đệ hoặc những người theo Chúa Giêsu; và một số lượng lớn những người quan tâm đã đến từ xa về phía nam như Giêrusalem và vùng Giuđê và về phía bắc như Tyrô và Siđon ở Syria. Với tất cả những người này đang chú ý đến từng lời nói của mình, Chúa Giêsu nói với các môn đệ bằng cả lời chúc phúc và chúc dữ. Giáo huấn này dựa trên một thực hành gắn liền với truyền thống Khôn ngoan. Một số hành vi thì dẫn đến phúc lành; còn bất hạnh xảy ra bởi sự đối lập với nó.

 

Có một sự cân bằng hoàn hảo trong sứ điệp bài giảng của Chúa Giêsu. Đầu tiên Người nêu ra bốn hoàn cảnh trong cuộc sống khiến người ta được chúc phúc. Sau đó, Người xác định những mặt đối lập của nó và tuyên bố đó là những điều khốn đốn. Điều đáng ngạc nhiên về giáo huấn của Chúa Giêsu là sự đảo ngược mà Người tuyên bố. Người có phúc là người nghèo, người đói, người khóc, người bị bắt bớ, trong khi kẻ khốn đốn là người giàu có, hài lòng, vui cười, được kính trọng. Chúa Giêsu đã lật ngược những tiêu chuẩn của thời đại này và thiết lập những tiêu chuẩn mới, những tiêu chuẩn của triều đại Thiên Chúa. Mặc dù chắc chắn có một ý nghĩa tôn giáo đối với những mối phúc và tai ương này, nhưng chúng không nên coi đó chỉ mang ý nghĩa thiêng liêng. Chúng ta phải hiểu rõ nghĩa đen của chúng cũng như hàm ý tôn giáo của nó.

 

Người nghèo (ptōchoi) là những người nghèo về kinh tế và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Họ thường xuyên phải ăn xin và hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào lòng hảo tâm của những người khác để sống. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể phải chịu sự trở ngại về mặt kinh tế, nhưng sự tồn tại của một tầng lớp xã hội nghèo là bằng chứng cho thấy toàn thể cộng đồng đã không thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giao ước của mình là chăm lo cho những người nghèo. Khi điều này xảy ra, Thiên Chúa đã đứng về phía người nghèo và đóng vai trò là người bảo vệ họ. Mối phúc đầu tiên này thông báo rằng, bây giờ bị tước đoạt một cách bất công, những người nghèo này sẽ được hưởng triều đại của Thiên Chúa. Ngược lại, người giàu không đáp ứng nhu cầu của người nghèo sẽ không được hưởng sự an ủi trong triều đại của Thiên Chúa. Họ đã có được niềm an ủi của họ rồi. Những người đang đói bây giờ sẽ được thỏa mãn; và những người đang no nê sẽ phải đói. Những người khóc bây giờ sẽ cười; những người cười sẽ phải khóc. Nước Thiên Chúa sẽ làm đảo lộn các tiêu chuẩn.

 

Có lẽ trọng tâm của giáo huấn này được tìm thấy trong mối phúc cuối cùng và sự chúc dữ cuối cùng. Không chỉ nghèo đói hay sầu khổ quyết định phần thưởng của một người mà còn là sự gắn bó với Con Người. Điều này có thể đã gây ra bất hạnh cho môn đệ ngay từ đầu hoặc đã tồn tại mặc dù họ phải chịu vậy. Những người theo Chúa Giêsu sẽ bị coi thường và bị gạt ra ngoài lề xã hội và bị khinh miệt vì họ là môn đệ của Người. Khi điều này xảy ra, họ sẽ giống như các tiên tri, những người mà vì lời kêu gọi thống hối và đổi mới, đã bị tổ tiên từ chối. Trái lại, các môn đệ của Chúa Giêsu nên cảnh giác khi họ được đón nhận và quý trọng trong thế giới này. Điều này có thể có nghĩa là, giống như các tiên tri giả ngày xưa, họ được chấp thuận bởi vì họ trình bày một sứ điệp mà những người bất trung hoặc không gắn bó muốn nghe, một sứ điệp không mang lời kêu gọi hoán cải. Nước Thiên Chúa đã làm đảo lộn các tiêu chuẩn thế gian.

—-

THAM KHẢO SÁCH GIÁO LÍ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

+ GLHTCG 1820 : niềm hy vọng Kitô giáo được khai triển trong lời loan báo các Mối Phúc.

+ GLHTCG 2544-2547 : khó nghèo trong tâm hồn ; Chúa than khóc vì những người giàu có.

+ GLHTCG 655, 989-991, 1002-1003 : niềm hy vọng Phục Sinh.

 Lm. Giuse Ngô Quang Trung

Bài cùng chuyên mục:

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật 14 thường niên năm C (28/06/2022 08:56:52 - Xem: 153)

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay nói về việc loan báo Tin Mừng. Nó nhắc nhở chúng ta rằng việc loan báo Tin Mừng về Nước Trời bằng lời nói, việc làm và cuộc sống

Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 14 thường niên năm C (27/06/2022 07:14:02 - Xem: 209)

Câu hỏi suy niệm: Đọc và suy niệm Lc 10,3-4. Theo bạn, người đi rao giảng Tin Mừng xưa và nay đều cần đem theo điều gì?

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật 13 thường niên năm C (22/06/2022 06:55:33 - Xem: 463)

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay nói về ơn gọi và sự đáp trả của con người trước ơn gọi đó. Chúa mời gọi mỗi người hoàn toàn dấn thân và tự do theo Chúa

Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 13 thường niên năm C (20/06/2022 11:33:31 - Xem: 313)

Cuộc gặp gỡ thứ ba này khác và giống với cuộc gặp gỡ thứ hai ở điểm nào? Đức Giêsu có đòi hỏi hơn ngôn sứ Êlia không? Đọc 1 Vua 19,19-21.

Tìm hiểu Lời Chúa lễ Mình Máu Thánh Chúa Năm C (14/06/2022 06:31:06 - Xem: 509)

Hôm nay chúng ta tôn kính thân thể Chúa Kitô, cả trong Bí tích Thánh Thể và trong Giáo hội. Mình Thánh Chúa Kitô mời gọi chúng ta sống với Chúa Kitô, bước đến với Người,

Học hỏi Phúc âm lễ Mình Máu Thánh Chúa năm C (13/06/2022 08:45:50 - Xem: 509)

Khi ngắm nhìn đám đông 5000 người, ngồi thành nhóm 50, được Chúa Giêsu đãi ăn no nê và dư thừa, bạn nghĩ gì về những người nghèo hôm nay? Ngài có mời bạn cho họ ăn không?

Tìm hiểu Lời Chúa lễ Chúa Ba Ngôi, Năm C (09/06/2022 06:52:49 - Xem: 661)

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm chính trong đức tin Kitô giáo. Chúng ta không thể hiểu được bằng lí trí nhưng chỉ bằng con tim.

Học hỏi Phúc âm lễ Chúa Ba Ngôi năm C (06/06/2022 08:40:07 - Xem: 427)

Khi suy niệm Tin Mừng Gioan về tương quan qua lại giữa Ba Ngôi với nhau (giữa Đức Giêsu với Cha và với Thánh Thần), bạn rút ra được bài học nào khi sống chung với người khác?

Tìm hiểu Lời Chúa lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (01/06/2022 16:02:46 - Xem: 450)

Ngày lễ hôm nay đánh dấu sự kết thúc mùa Phục Sinh, nhưng là biến cố khai sinh Giáo hội. Giống như phần kết của một bản giao hưởng hoành tráng,

Học hỏi Phúc âm lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm C (30/05/2022 08:34:58 - Xem: 526)

Bạn thấy cần xin Chúa Thánh Thần ơn gì cho Giáo Hội Công giáo trên quê hương, nơi còn bao người chưa biết Chúa.

  • Bài viết mới
    Câu chuyện chiều thứ 7