Kinh thánh - Giáo lý

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa Nhật 2 Phục Sinh năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,476
  • Ngày đăng: 20/04/2021 22:33:18

TÌM HIỂU LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH, NĂM B

 

 

Tuần Bát nhật Phục Sinh là tám ngày, từ Chúa nhật Phục Sinh đến Chúa nhật thứ hai Phục Sinh, theo cách người ta vẫn tính. Hôm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh lại hiện đến với các Tông đồ lần thứ hai tại Phòng Trên (Ga 20,26-29). Trong thời gian 8 ngày vừa qua, Giáo hội đã trình bày cho chúng ta những câu chuyện Tin mừng về Chúa Phục Sinh. Hôm nay cũng được gọi là Chúa nhật về lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Đó là một lễ trọng được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập vào năm 2000 khi ngài phong thánh cho thánh nữ Faustina Kowalska và tuyên bố, Chúa nhật thứ hai Phục Sinh hằng năm là Chúa nhật kính lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Ngày lễ hôm nay mời gọi tất cả chúng ta hãy luôn tín thác vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, qua cảm nghiệm của thánh nữ Faustina Kowalska, người đã nhận được nhiều thị kiến và đã được trò chuyện với Chúa Cứu Thế. Trong ngày lễ này, Chúa Phục Sinh hứa ban nhiều ơn lành cho những ai có lòng sùng kính và tín thác vào Người, và Giáo hội cũng ban ơn toàn xá cho những ai kính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

 

BÀI ĐỌC 1: Cv 4,32-35

Các tín hữu chỉ một lòng một ý

Vào sáu chủ nhật tiếp theo của mùa Phục sinh, chúng ta sẽ nghe câu chuyện về cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên. Mỗi mùa Phục sinh Giáo hội trình bày cộng đoàn này như một hình mẫu cho chúng ta, phác họa những khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của họ. Bài đọc thứ nhất hôm nay nhấn mạnh đến sự hợp nhất của cộng đoàn và sự quan tâm chia sẻ vật chất với nhau để đảm bảo rằng không ai phải thiếu thốn. Sự chăm sóc này hướng đến những ai có nhu cầu, đặc biệt là trong các vấn đề vật chất của cải, vẫn là một thách thức mạnh mẽ đối với chúng ta ngày nay. Sự quan tâm đến những người túng thiếu vẫn được nhấn mạnh trong suốt chiều dài Kinh Thánh, từ phần đầu tiên của các điều luật của Israel cho đến thư của thánh Giacôbê và hơn thế nữa. Như mỗi người nam và người nữ được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa, thì chúng ta phải chăm sóc lẫn nhau và nhất là đối với những người đang thiếu thốn như chính Thiên Chúa đã quan tâm đến chúng ta vậy. Đây là một phần bổn phận của mỗi người trong việc nuôi dưỡng sự sống và chăm sóc tạo vật. Phúc âm Luca đặc biệt nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của của cải đồng thời nêu lên ý thức của mỗi người trong việc sử dụng của cải một cách có trách nhiệm và quảng đại. Điều này được tiếp nối trong sách Công vụ Tông đồ như là một phần của việc trở thành “một lòng một ý”. Đặc điểm khác trong cuộc sống chung của cộng đoàn tín hữu thời sơ khai là mạnh mẽ làm chứng và công bố về Chúa Phục Sinh.

 

ĐÁP CA: Tv 118:2-4, 13-15, 22-24

Lòng thương xót Chúa tồn tại muôn đời

Đáp ca tuần này cũng giống Chúa nhật Phục Sinh. Chúng ta cử hành Thánh vịnh này trong Phụng vụ Tuần Thánh, Chúa nhật Phục sinh và các Tuần lễ Phục sinh vì Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta, hoàn tất Thánh vịnh này.

 

Thánh vịnh 118 là một thánh ca tạ ơn long trọng, cũng là Thánh vịnh cuối cùng trong bộ Hallel (Tv 113-118), được hát trong cộng đoàn phụng vụ tại Đền Thờ Giêrusalem kéo dài tám ngày của Lễ Vượt Qua và Bánh Không Men. Khi Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem trong dịp Lễ Lá dân chúng cũng dùng Tv 118,25-26 để tung hô, vạn tuế Người (Mt 21,9; Mc 11,9-10; Lc 19,38; Ga 12,13).

 

Thánh vịnh 118 bắt đầu bằng lời mời gọi tạ ơn tình yêu thương bền vững của Chúa, là giao ước Chúa dành cho dân Ngài (cc. 1-2). Các câu 16-17 nói về “cánh tay hữu của Chúa”, “cánh tay đã được nâng lên cao”, mà chúng ta hiểu là nói về Chúa Giêsu Kitô, Đấng Phục sinh, Đấng đã ban cho chúng ta sự sống mới và chiến thắng cái chết. Chúa Giêsu là “hòn đá mà những người thợ xây loại bỏ”: giới chức tôn giáo của Giao ước cũ đã “khước từ” Người để rồi Người trở nên “viên đá tảng” trong đức tin của chúng ta (c. 22).

 

Chúa Giêsu đã trích dẫn Thánh vịnh 118, 22-23 khi Người giảng dạy trong Đền thờ vào ngày thứ Hai cuối cùng của Người tại Giêrusalem. Chúa đã áp dụng câu Thánh vịnh này cho chính Người trong Mt 21,42. Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, thánh Phêrô đã làm chứng tại phiên tòa xét xử mình trước cùng một tòa án đã kết án tử hình Chúa Giêsu là Thượng Hội Đồng, rằng Chúa Giêsu Kitô là “tảng đá”, và giới chức tôn giáo chính là “những người thợ xây” đã loại bỏ Người. Lúc đó, ông đã dùng Thánh vịnh 118, 22 cho Chúa Kitô (Cv 4,11). Ông sẽ trích dẫn Thánh vịnh 118, 22 một lần nữa, khẳng định Chúa Giêsu là “đá tảng” trong 1 Pr 2, 7. Thánh Phaolô cũng viết rằng Chúa Giêsu là “hòn đá tảng” trong thư Rôma 9,33 bằng cách đề cập đến một lời tiên tri liên quan trong Isaia 28,16b. Và trong thư Êphêsô 2,19-20, Phaolô viết rằng “Kitô hữu là người nhà của gia đình Thiên Chúa ... được xây dựng trên nền tảng của các Tông đồ và tiên tri, mà chính Chúa Giêsu là viên đá tảng.” Cuối cùng, Chúa Giêsu đã ứng nghiệm lời Thánh vịnh 118,23 qua các công việc của Người, “công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (c. 23) bởi vì Người đã ban cho chúng ta hồng ân cứu chuộc muôn đời.

 

BÀI ĐỌC 2: Ga 5,1-6

Được Thiên Chúa sinh ra

Các bài đọc thứ hai cho các Chúa nhật mùa Lễ Phục sinh năm nay đều trích từ thư thứ nhất của Thánh Gioan. Chủ đề chính là tình yêu theo Kitô giáo. Điều có ý nghĩa quan trọng là đoạn văn của Chúa nhật này không theo trật tự này. Nó tập trung vào hai khía cạnh bao quát của tình yêu Kitô giáo, mà đó là cốt yếu cho bất kỳ sự biểu lộ chân thực nào của tình yêu đó. Khía cạnh thứ nhất là tình yêu chinh phục thế giới này được xây dựng trên niềm tin vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. ‘Thế gian’ ở đây chỉ tất cả các thái độ xấu xa, vô luân và vô tín; nó đứng đối lập với các giá trị của Kitô giáo. Khi cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, Thiên Chúa đã cho thấy sự hư ảo của những thái độ này, và đã cho tình yêu Kitô giáo chiến thắng chúng một cách chắc chắn. Đó chính là những giá trị đích thực mà cuối cùng sẽ chiếm ưu thế. Khía cạnh thứ hai, đó là nhờ tình yêu Kitô giáo, chúng ta được dưỡng dục để trở nên con cái Thiên Chúa, được đồng thừa tự với Chúa Kitô và có thể thưa lên từ đáy lòng chân thật của mình: “Abba, Cha ơi”. Theo tâm thức Do Thái, trở thành “một người con” rộng hơn là thuộc về một thế hệ huyết nhục. Nó còn bao gồm sự tôn trọng, sự tận tâm, thái độ tuân phục, để mắt đến tha nhân, nỗ lực dẹp bỏ ý muốn riêng tư, khả năng và hành vi phục vụ đời sống chung...Những phẩm chất này giống như cách diễn tả “theo hình ảnh của...”, nhưng sát thực tế hơn, mạnh mẽ hơn, chân thành hơn và thân thiết hơn.

 

TIN MỪNG: Ga 20,19-31

Chúa Phục Sinh hiện ra với các môn đệ

Hai lần phục sinh tạo thành một kiểu lưỡng hợp. Bản lề kết nối hai trình thuật này là nhân vật Tôma. Vắng mặt trong lần hiện ra trước, ông là nhân vật trung tâm của sự kiện thứ hai. Sự vắng mặt của ông là điều gây tò mò, bởi vì trong cả hai trường hợp, cửa phòng nơi các môn đồ tụ họp đều được khóa cẩn thận vì các tông đồ “sợ người Do Thái” (c. 19). Tại sao Tôma lại không tụ họp với những môn đệ còn lại? Ông không sợ hay sao? Hay ông quá sợ hãi khi phải kết giao với họ? Lý do vắng mặt của ông không bao giờ được đưa ra. Tuy nhiên, nó tạo cơ hội cho một cuộc gặp gỡ khác với Chúa Phục Sinh và sự thể hiện đức tin sau đó.

 

Hai lần Chúa Phục Sinh hiện ra đều có một số điểm chung: cả hai đều xảy ra vào ngày đầu tuần; mặc dù những cánh cửa đều đóng kín, Chúa Giêsu xuất hiện ở giữa họ; Người nói với họ bằng một lời chào chúc bình an; Người mời gọi họ chú ý đến vết thương của Người. Mỗi chi tiết này đều mang những ý nghĩa thần học sâu xa.

 

Ngày đầu tuần thực sự là ngày Chúa sống lại (c.19) hoặc ngày tưởng niệm biến cố này (c. 26). Toàn bộ tính toán về thời gian đã được thay đổi. Trước đây ngày cuối tuần mang ý nghĩa tôn giáo, thì bây giờ trọng tâm là ngày khởi đầu, hướng về tương lai. Những cánh cửa đóng kín không chỉ bảo đảm cho các môn đệ khỏi những kẻ thù địch với họ, mà còn nhấn mạnh đặc tính huyền nhiệm của thân xác Chúa Giêsu sống lại, nó không bị cản trở bởi những trở ngại vật chất ngoại giới. Lời chúc bình an, lời chào chúc thường ngày, cũng trở thành lời cầu xin các phúc lành thời cánh chung như sức khỏe, thịnh vượng, những điều may lành. Cuối cùng, bằng cách mời gọi chú ý đến những vết thương ở tay và cạnh sườn, Chúa Giêsu cho các môn đệ thấy rằng Người thực sự là Đấng bị đóng đinh nay đã sống lại.

 

Theo trình thuật này, chính vào buổi chiều ngày phục sinh, Chúa Thánh Thần được ban cho các môn đệ. Họ được ủy thác để ra đi, để công bố ơn cứu độ và sự xét xử. Mặc dù chỉ thị này đến từ Chúa Giêsu, nhưng đó là sự tiếp nối sứ vụ mà Người nhận được từ Chúa Cha. Lời chứng ba ngôi ở đây rất rõ ràng. Hình ảnh thổi sự sống vào người khác gợi nhớ đến cuộc tạo dựng Ađam (x. St 2,7) và sự phục hồi Israel (x. Ed 37,9). Chính hành động này của Chúa Phục sinh đã cho thấy Người nắm giữ vai trò sáng tạo và tái tạo.

 

Ông Tôma đại diện cho thế hệ Kitô hữu thứ hai, những người được kêu gọi tin vào lời chứng của người khác. Theo một cách nào đó, đức tin đòi hỏi nơi ông còn nhiều hơn nơi những người thực sự gặp Chúa Phục Sinh. Nhìn theo cách này, sự nghi ngờ của ông là điều dễ hiểu. Trong khi chúng ta có thể phán xét ông một cách nghiêm khắc vì sự cứng tin, còn Chúa Giêsu lại không. Thay vào đó, Người mời Tôma chạm vào Người, một lời mời trước đó không được đưa ra cho các môn đệ khác. Câu chuyện không nói rằng ông Tôma thực sự đã chạm vào vết thương, chỉ nói rằng ông đã kêu lên trong đức tin: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Các môn đệ khác nhận ra rằng Đấng ở giữa họ cũng là Chúa của họ. Ông Tôma tuyên bố rằng Chúa Phục sinh là Thiên Chúa, một lời tuyên xưng đức tin vượt xa những người khác.

 

Theo Chúa Giêsu, đức tin dù có sâu sắc như cuối cùng Tôma đã tuyên xưng, thì điều đó không thể so sánh với đức tin của những người không được trải nghiệm gặp Chúa Phục Sinh như được mô tả ở đây. Tôma được nhớ đến không phải vì ông vắng mặt hay vì ông nghi ngờ mà bởi vì, giống như chúng ta, ông được mời gọi tin vào lời chứng của người khác. Và cũng như Tôma, chúng ta biết điều đó khó khăn như thế nào.

 

            THAM KHẢO SÁCH GIÁO LÝ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

 

            +  GLHTCG 448, 641-646: Những cuộc hiện ra của Chúa Phục Sinh

            + GLHTCG 1084-1089: Sự hiện diện thánh hóa của Chúa Phục Sinh trong phụng vụ

            + GLHTCG 2177-2178, 1342: Thánh lễ ngày Chúa Nhật

            + GLHTCG 654-655, 1988: Đời sống mới trong Chúa Kitô Phục Sinh

            + GLHTCG (26-984, 1441-1442: “Tôi tin phép tha tội”

            + GLHTCG 949-953, 1329, 1342, 2624, 2790: Hiệp thông các của cải thiêng liêng

 

Lm. Giuse Ngô Quang Trung

 

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 2 mùa Vọng – Năm C (29/11/2021 10:08:17 - Xem: 69)

Để chuẩn bị cho biến cố ơn cứu độ của Thiên Chúa gần đến, ông Gioan Tẩy giả đã làm những gì, và đã mời dân Do-thái làm gì?

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật I mùa Vọng năm C (23/11/2021 14:03:58 - Xem: 178)

Các bài đọc Chúa nhật I Mùa Vọng tạo tiền đề cho những suy tư của chúng ta về toàn bộ thời gian này.

Học hỏi Phúc âm Chúa nhật I mùa Vọng năm C (22/11/2021 10:22:07 - Xem: 258)

Nếu ngày mai tận thế, điều đó làm bạn sợ hãi hay vui sướng? Tại sao bạn sợ? Tại sao bạn vui?

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật 34 TN năm B (17/11/2021 10:28:05 - Xem: 295)

Trong ngày Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội chiêm ngắm và suy tôn Chúa Giêsu là Vua. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay đều nói về vương quyền của Chúa Kitô.

Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 34 Thường Niên – Năm B (16/11/2021 09:33:13 - Xem: 400)

Kinh Tiền Tụng của lễ Kitô Vua có nói đến những nét của Nước Thiên Chúa vào ngày quang lâm: Nước đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn tình thương, công lý và bình an.

Tìm hiểu Lời Chúa lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam (09/11/2021 15:34:28 - Xem: 465)

Vào Chúa nhật trước Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội Việt Nam long trọng mừng kính các thánh Tử Đạo. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay hướng chúng ta về ngày lễ này:

Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 32 Thường Niên – Năm B (03/11/2021 10:39:26 - Xem: 546)

Bạn nghĩ gì về cách đánh giá của mình về người khác? Bạn có hay đánh giá theo cái nhìn bên ngoài không? Bạn học được gì nơi cách đánh giá của Thiên Chúa?

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật 32 TN năm B (02/11/2021 14:35:17 - Xem: 558)

Chúa nhật tuần trước Chúa mời gọi chúng ta yêu mến Chúa trọn vẹn con người mình. Chủ đề hôm nay là thái độ sẵn sàng dâng cho Chúa tất cả những gì sở hữu.

Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật 31 TN năm B (27/10/2021 09:51:34 - Xem: 562)

Sứ điệp trọng tâm của các bài đọc hôm nay cũng là nguyên lí nền tảng cho các tôn giáo, đặc biệt là Kitô giáo.

Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 31 Thường Niên – Năm B (26/10/2021 06:19:25 - Xem: 611)

Bạn có thấy tình yêu chi phối đời sống đạo của bạn không? Theo bạn, kẻ thù nguy hiểm nhất của tình yêu là gì?

  • Bài viết mới
    • Khái niệm về ơn gọi

      Những ai dùng tài năng của mình thì ngày càng phát triển và được ban thêm tài năng. Ngược lại, những ai giấu tài năng của mình thì bị trừng...

    • Ý nghĩa Mùa Vọng trong đại dịch

      Mặc dù nhiều người trong chúng ta đang trải qua những cơn đau nặng nề, chúng ta vẫn được mời gọi giữ vững niềm an ủi đợi chờ Chúa đến dù...

    • Chờ?

      Từng năm hạnh phúc dệt thành một đời hạnh phúc. Mong rằng đến phút cuối cuộc đời, cả tôi và bạn sẽ biết mình thiếu gì, chờ gì và biết đích...

    • Abraham, Cha chúng ta trong đức tin(bài 9)

      Đâu là những dấu chỉ, những bảo chứng Chúa đã ban trong cuộc đời chúng ta, để chứng tỏ lời hứa của Ngài sẽ được thực hiện?

    • Nỗi lòng người cha

      Để hạn chế bao nhiêu vấp ngã trên đường đời con trẻ, cha cứ nhắc tới nhắc lui những câu nói chán ngắt và lê thê. Có lúc, cha chấp nhận...

    • Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật I mùa Vọng năm C

      kính thưa quý cha, một số cha có ngỏ lời muốn sư tầm những truyện, những giai thoại và những dụ ngôn... để đưa vào bài giảng cho giáo dân...

    • Cám dỗ tính dục

      Hãy tránh xa các website không tốt. Hãy lập kế hoạch học tập cho tốt. Việc học tập diễn ra trôi chảy thì bạn sẽ không bị cám dỗ.

    • Suy nghĩ và cầu nguyện CN I mùa Vọng năm C

      Người tỉnh thức luôn biết hướng đến Chân, Thiện, Mỹ, để luôn tư tưởng và hành động trong sự khôn ngoan và đạo đức.

    • Được phép buồn

      Nỗi buồn là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống, và tự nó không phải là một điều tiêu cực. Trong nỗi buồn, có tiếng khóc mà chúng...

    • Phúc tử đạo xưa và nay

      Từ ngày hạt giống Tin Mừng được gieo trên đất Việt tới nay, trang sử Giáo Hội Việt Nam đã thấm máu đào của hàng ngàn lớp lớp anh hùng tử...

    Câu chuyện chiều thứ 7