Chầu Mình Thánh Chúa & Suy Niệm Mùa Chay 2020 (bài cuối)

CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA & SUY NIỆM MÙA CHAY

 

 

Dẫn nhập

Những bài suy niệm về vua Đavít sau đây (gồm 3 bài) có thể sử dụng để giảng tĩnh tâm Mùa Chay, hoặc để suy niệm Mùa Chay; cũng có thể dùng để suy niệm và cầu nguyện trong Giờ Chầu Thánh Thể Mùa Chay. Chúng ta tuỳ nghi sử dụng thích hợp theo chương trình mục vụ của giáo xứ, của cộng đoàn, v.v.[1]

     Linh mục Mỹ Sơn, Long Xuyên

 

Bài 3 (bài cuối)

Thử thách của Đa-vít,

Thử thách của Chúa Giêsu

 

Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần (quỳ)

Đọc sách thánh (đứng)

 

I. Thử thách của Đa-vít

1. Thử thách cá nhân

 

Hình như Đa-vit là con người lạc quan, luôn tìm được cách giải quyết những khó khăn, và là người luôn đặt tin tưởng vững vàng vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, vẫn có những hoàn cảnh khó khăn Đa-vít gặp phải trong cuộc đời ông. Chúng ta nhớ lại câu chuyện trong 1 Samuel 30, 3-6: Quân Amaléc càn quét vùng Nê-ghép và Xích-lắc nơi gia đình Đa-vít sinh sống, trong lúc đó, ông lại không có nhà. Trở về, thấy thành bị cháy, ông lo lắng vì bất ngờ: “Khi ông Đa-vít và người của ông đến thành thì thấy thành đã bị phóng hoả, và vợ cùng con trai con gái của họ đã bị bắt làm tù. Ông Đa-vít và quân binh ở với ông oà lên khóc cho đến khi không còn sức khóc nữa. Hai bà vợ của ông Đa-vít cũng bị bắt làm tù, đó là bà A-khi-nô-am người Gít-rơ-en, và bà A-vi-ga-gin, vợ ông Na-van người Các-men…” (1 Samuel 30,3-6).

 

Đa-vít không chỉ đau đớn, ông còn lâm vào cảnh hầu như tuyệt vọng vì người ta muốn ném đá ông. Tuy nhiên, ngay lập tức, ông đã lấy lại niềm tin vào Thiên Chúa và xin Người trợ giúp (c.8). Để hiểu hơn về những đau khổ của Đa-vít, chúng ta có thể đọc các Thánh vịnh, như Thánh vịnh 42: Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn, xót xa phận mình mãi làm chi... Xương cốt con gãy rời từng khúc, bởi đối phương lăng nhục thân này, khi thiên hạ thường ngày cứ hỏi: "Này Thiên Chúa ngươi đâu?" (4-11)

Chúng ta cũng có thể lâm vào hoàn cảnh như Đa-vít. Thánh vịnh sẽ là nguồn an ủi, ban sức mạnh cho chúng ta, giúp chúng ta lấy lại niềm tin.

 

2. Thử thách chính trị, xã hội

Đa-vít chịu những thử thách này ngay từ đầu và trong thời gian dài. Theo cha J.D. Barthélémy, câu mấu chốt cho tất cả các thử thách nối tiếp nhau là: “Phụ nữ vui đùa ca hát rằng: "Vua Saolê hạ được hàng ngàn, ông Đa-vít hàng vạn." (1 Samuel 18,7). Họ ca tụng Đa-vít vì ông vừa thắng trận, giết được tên tướng giặc Philitinh là Gô-li-át. Từ đó, bắt đầu những khốn khó của Đa-vít vì Saolê rất tức giận khi nghe hát như vậy. Có lẽ sách thánh muốn nói với chúng ta hãy coi chừng những lời khen vì nó có thể làm phát sinh những ganh ghét và hiểu lầm.

 

Tuy nhiên, thái độ của Đa-vít rất khác với Saolê. Ông tin tưởng vào Lời Chúa hứa, nên chờ đợi; ông không tìm mọi cách để làm vua. Ông không giết Saolê. Ông chỉ bảo vệ mạng sống mình hết sức có thể. Nhờ vậy, ông có thể đứng thẳng trước mặt Chúa, và cũng tự do thoải mái đi lại với người Philitinh, kẻ thù của Israel, không gặp một khó khăn nào, mà vẫn trung thành với dân tộc mình. Còn Saolê, ông nhất quyết đi theo con đường ông đã lựa chọn; trái lại, Đa-vít không đặt vấn đề tương lai sẽ ra sao, mà phó thác cho Chúa. Đó là ơn khôn ngoan, ơn tự do của Đa-vít.

 

3. Thử thách gia đình

 

Đây là thử thách nghiêm trọng nhất của Đa-vít, nhất là vào cuối đời ông. Ông yêu thương gia đình biết bao! Tiếc rằng gia đình đó lại trở thành nạn nhân của đặc quyền hoàng gia, của khát vọng quyền lực, của đấu đá giữa anh em, của những ghen tức. Và Đa-vít không thể tạo sự đoàn kết trong gia đình ông.

 

Thử thách đau thương nhất là cái chết của Absalon, con trai ông. Đa-vít đã làm hết sức có thể để tránh giết con; nhưng không được, và khi nghe tin Absalon chết, ông đã khóc than trong nước mắt: "Áp-sa-lon con ơi, con ơi, Áp-sa-lon con ơi! Phải chi cha chết thay con! Áp-sa-lon con ơi, con ơi!" (2 Samuel 19,1 và tt). Tiếng than khóc của Đa-vít chứng tỏ rằng trái tim ở trên tất cả: vinh quang của một hoàng đế, quyền lực chính trị của một ông vua không thể so sánh với tình yêu.

 

Lời than khóc vì thương con của Đa-vít là một lời tiên tri về trái tim của Chúa Giêsu, một trái tim dạt dào yêu thương, muốn nói với chúng ta rằng: Con ơi, con đã làm điều xấu xa, gian ác khi phạm tội, Ta muốn chết cho con!

 

4. Bài học cho chúng ta

 

Đâu là bài học cho chúng ta? Con đường cứu thế tràn đầy ánh sáng, vinh quang, rực rỡ đó; nhưng cũng xen lẫn nhiều bóng tối âm u. Con đường vương giả thường được thực hiện qua đau khổ, nhất là những đau khổ vì người khác, vì dân tộc. Đa-vít đau khổ vì là một vị vua, một người đại diện, một biểu tượng của toàn thể dân tộc.

 

Isaia giúp chúng ta hiểu vương quyền của Chúa Giêsu theo dòng dõi Đa-vít:“Người chẳng còn dáng vẻ…Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật.” (Is. 53, 2-3). Con người như vậy có thể là ai? Câu trả lời nằm ngay sau đó: “Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta…  Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội… đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành”. (Is 53, 4-5).

 

Ngôn sứ Isaia viết ra những đau khổ của nhân vật bí ẩn này khi nghĩ đến những đau khổ của dân Chúa chọn, của chính mình, và chắc chắn cũng là của Đa-vít. Đồng thời, đó còn là những đau khổ mà một vị Vua đích thực Thiên Chúa chọn, phải trải qua trong lịch sử, để cứu độ dân Người. Vị Vua đó là hình ảnh tiên báo Chúa Giêsu sau này.

 

II. Thử thách của Chúa Giêsu

 

1. Những thử thách cá nhân

 

Giống Đa-vít, có nhiều bản văn cho chúng ta biết về những kinh nghiệm nội tâm của Chúa Giêsu:

- Mc 8,12: Người thở dài não nuột và nói: "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả". Marcô lưu ý đến nỗi buồn phiền của Chúa Giêsu.

 

Tuy nhiên, bản văn xúc động nhất là Mc 14, 33-34: sau khi lập phép Thánh Thể, Chúa Giêsu đi lên núi Cây Dầu, tới một thửa vườn là Giếtsêmani. Người dẫn theo Phêrô, Giacôbê và Gioan. Rồi “Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: "Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức."  Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được.  Người nói: "Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn".

 

Sợ hãi, khắc khoải, buồn phiền, Chúa Giêsu đang trong những giây phút kinh hoàng muốn rời bỏ tất cả và Người xin chúng ta đừng để Người một mình, nhưng chia sẻ thử thách với Người. Nhiều Thánh vịnh cũng diẽn tả nỗi khắc khoải, sợ hãi của Chúa Giêsu, như Thánh vịnh 22, 15-16. Đây là nỗi lo âu nội tâm và cả bên ngoài, xâm chiếm trọn con tim, làm người ta không thể nói, không thể nghĩ gì. Chúng ta nên dành thời gian đọc và suy niệm về cơn hấp hối của Chúa Giêsu ở vườn Cây Dầu, để hiểu được Chúa muốn biểu lộ tình yêu Người dành cho chúng ta đến mức nào!

 

2. Những thử thách chính trị và xã hội

 

Không ai hiểu Chúa Giêsu vì thế, ngay từ những bước đầu rao giảng Tin Mừng, Người đã bị nhà cầm quyền đạo đời chống đối. Chúa không chống lại nhà cầm quyền. Người không lợi dụng đám đông quần chúng đi theo để chống lại họ. Người không phải không giữ luật. Nhưng họ lại đầy ác ý đối với Người. Họ quyết định lên án đóng đinh Người. Án tử đó chỉ có thể hiểu dưới ánh sáng chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

 

Đồng hương Nadarét cũng không ai hiểu Chúa. Tin Mừng Luca 4, 30 cho biết: khi những dân làng Nadarét đưa Chúa lên một triền núi và tính xô Người xuống vực thì “Người băng qua giữa họ mà đi”. Người băng qua họ tiếp tục con đường rao giảng của mình. Thái độ đó nói lên rằng Người không chống lại nhà cầm quyền. Người chỉ nhắm đến mục đích của mình, không để tâm đến những khó khăn và chống đối. Và khi chống đối đưa đến án chết, Người đã chấp nhận.

 

Nếu Đa-vít có đường lối chính trị khéo léo liên lạc với cả kẻ thù để tìm lợi ích cho mình và cho dân mình; thì Chúa Giêsu còn khéo léo hơn nữa, bởi vì Người biết đứng vững trước sự thù nghịch và không bao giờ sao lãng con đường đi đến đích của Người.

 

3. Những thử thách gia đình

 

Anh chị em bà con của Chúa Giêsu không hiểu Ngài và không là chỗ dựa cho Người. Như trong Mc 3,20-21: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí”. Còn trong Gioan 7,2-5: “Lễ Lều của người Do-thái gần tới, anh em Đức Giê-su nói với Người : "Ông bỏ đây mà sang miền Giu-đê đi, để cả môn đệ của ông cũng được nhìn thấy những việc ông làm, vì không ai muốn nổi danh mà lại hoạt động âm thầm cả. Nếu ông làm những việc ấy, thì hãy tỏ mình ra cho thiên hạ biết". Anh em Người không hiều và không tin vào Người. Họ muốn Người tỏ lộ cho thấy vương quyền vinh quang hiển hách của Người. 

 

Nhưng thử thách nghiệt ngã nhất của Chúa Giêsu lại chính là các môn đệ không hiểu Người. Mc 8, 17-21: “Biết thế, Người nói với các ông  "Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe?..." Chúng ta cần dừng lại và suy nghĩ: tại sao các môn đệ không hiểu Chúa Giêsu. Điều gì đã cản trở các ông, làm các ông không hiểu Chúa?

 

Mc 14, 18 và tt cho thấy các môn đệ sợ hãi, hèn nhát. Trước hết, Giuđa phản bội, kế đó, các môn đệ bỏ trốn, cuối cùng, thì Phêrô chối Thầy. Các môn đệ thân thiết nhất, được yêu mến nhất lại bỏ trốn, để Chúa Giêsu một mình, không an ủi, không chia sẻ thử thách với Người.

 

Chúng ta có thể nói Chúa Giêsu trải qua hai nỗi đau đớn xé lòng: Thất bại trong công cuộc rao giảng và thất bại trong tình bạn. Anh em Chúa, các môn đệ, các tông đồ đã không hiểu sứ mạng của Người bằng con tim; vì thế, Chúa cần trao ban mạng sống mình cho họ. Và đó là trung tâm của sứ điệp Phúc Âm: Con Thiên Chúa phải hiến dâng mạng sống để con người có thể hiểu được tình yêu của Thiên Chúa.

 

4. Bài học cho chúng ta

 

Sứ điệp của Chúa Giêsu ngày một rõ rảng hơn: mọi sự sẽ đi đến thập giá và đến cái chết. Chúng ta có thể đọc Isaia 53 để hiểu Chúa. Nhờ đau khổ và cái chết, Người đã lấy được cái mà Người  đã không thể lấy nhờ giảng dạy. Người đã bị bao vây bởi mọi thứ khó khăn, từ thử thách chính trị đến cá nhân và gia đình, nhưng với cái chết, Người đã lấy lại mọi sự trong tay Người.

 

Người đã làm cho thân nhân mình, các môn đệ, các tông đồ, và cho cả nhân loại hiểu được tình yêu Thiên Chúa là gì qua cái chết đau khổ trên thập giá của mình.

Trước thâp giá của Chúa, chúng ta nghĩ gì? Chúng ta sẽ làm gì để đáp lại tình yêu lớn lao đó? Chúng ta có dám vì Chúa mà hi sinh mọi sự không?

 

III. Thử thách của chúng ta.

 

Đâu là những thử thách, những đau khổ, lo âu, buồn phiền của chúng ta? Chúng ta lo âu, đau khổ về những gì? Chúng ta có nhận ra những thử thách, lo âu, buồn phiền đó là để đền tội? là để hiệp thông với đau khổ của Chúa Giêsu và tha nhân? Chúng ta có tin rằng qua những thử thách, lo âu, buồn phiền đó, đức tin, đức cậy, đức mến của chúng ta ngày càng được củng cố vững mạnh hơn không? Chúng ta có tin rằng càng trải qua nhiều thử thách, gian lao, lòng yêu mến Chúa của chúng ta ngày một sâu xa hơn không?

 

Trong những ngày giờ quí báu của Mùa Chay thánh này, chúng ta cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và thánh cả Giuse, biết đón nhận mọi thử thách, mọi lo âu, mọi buồn phiền để hiệp thông với đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá, với đau khổ của biết bao nhiêu người trên thế giới đang sống trong cảnh đói khổ, bệnh tật, bất công, để đền tội và để được sống lại với Chúa trong hạnh phúc đời đời.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết rằng có trải qua những gian lao, thử thách, đau khổ, chúng con mới hi vọng được Phục sinh với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin thương nhận lời chúng con. Amen.

 

Chầu Mình Thánh Chúa.

1. Hát một bài chầu.

2, Người hướng dẫn đọc một lời cầu nguyện. Rồi cộng đoàn thinh lặng dâng lên Chúa lời cầu xin của cá nhân (5’)

3. Hát cầu cho ĐGH Phan-xi-cô.

4. Đây nhiệm tích.

5. Bài về Đức Mẹ, kinh cám ơn và trông cậy.

Lưu ý:

1/ Có thể suy niệm và cầu nguyện cùng với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng cách đặt Mình Thánh Chúa ngày từ đầu, trước khi bắt đầu suy niệm và cầu nguyện.

2/ Những phần Kinh thánh đọc nghe hoặc đọc chung tuỳ sự sắp xếp của chủ sự. Đọc chung là để người tham dự tích cực hơn.

 


[1] Soạn theo cuốn “Đa-vít và Chúa Giêsu”, ĐHY C.-M. Martini, Culture et Vérité, Namur 1991.

 

 

Bài viết liên quan:

Chúa Giêsu, Thánh Phaolô và chúng ta đối diện với cái chết
Chúa Giêsu, Thánh Phaolô và chúng ta đối diện với cái chết
Chầu Mình Thánh Chúa & Suy Niệm Mùa Chay 2020 (bài 2)
Chầu Mình Thánh Chúa & Suy Niệm Mùa Chay 2020
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Page 1 of 20 (197 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
18
19
20
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 4349
Tất cả: 63,492,979