Vài suy tư về đức ái mục tử

VÀI SUY TƯ VỀ ĐỨC ÁI MỤC TỬ

 

Đức Ái mục tử chính là tình yêu của Đức Kitô- Linh mục thượng phẩm và Mục tử nhân lành. Linh mục là họa ảnh của Đức Kitô nên Đức Ái mục tử không thể vắng bóng trong tâm hồn và đời sống của linh mục (x. Ga 13, 34-35).

 

 

Đức Ái mục tử có tầm quan trọng rất lớn và là tâm điểm của mọi chương trình huấn luyện mục vụ: “toàn bộ công cuộc đào tạo đại chủng sinh phải nhắm đến mục tiêu là giúp họ trở thành những mục tử đích thực của các linh hồn, theo mẫu gương của Đức Kitô” (PDV, số 57).

 

Đức Ái mục tử thể hiện trong tương quan ba chiều: (i) hiệp thông với Thiên Chúa để đáp trả tình yêu của Ngài; (ii) hiệp nhất với Linh mục đoàn để liên đới và hỗ tương cho nhau và (iii) sống thân tình và chân tình với cộng đoàn dân Chúa.

 

Linh mục được kêu gọi trở nên giống Đức Kitô qua việc sống và thể hiện Đức Ái mục tử đã được Chúa Thánh Thần tuôn đổ qua và trong Bí tích Rửa tội và Truyền Chức thánh (x. Rm 5, 5). Do đó, Đức Ái mục tử không là sự nhiệt tâm, mối ưu tư mục vụ hay những bổn phận của linh mục nhưng phải là căn tính và nền tảng của thiên chức linh mục. Nhờ Đức Ái mục tử, linh mục sẽ có thể đáp ứng các nhu cầu cùng những nỗi khổ đau của con người như chính Đức Kitô đã làm. Nhờ đó, linh mục sẽ mang tình yêu và lòng thương xót của Đức Kitô- Mục tử nhân lành- đến cho mọi người.

 

Linh mục được kêu gọi trở nên một Đức Kitô thứ hai (Alter Christus). Tiến trình này hệ tại ở sự biến đổi tâm tư để cõi lòng luôn tràn đầy tình yêu của Thiên Chúa. Sự biến đổi này có được nhờ: (i) ân sủng kín múc từ cảm nghiệm sâu sắc về lòng thương yêu của Chúa Cha muốn cứu độ mọi người, được nối nguồn với thao thức của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế (x. Ga 10, 16); được tác động và soi dẫn bởi sức mạnh của Chúa Thánh Thần (x. Cv 2,3); (ii) sự kết hiệp mật thiết với Đức Kitô trong Bí tích Truyền chức cũng như Thánh thể và đời sống cầu nguyện sâu sắc và (iii) những nỗ lực hy sinh thường xuyên của cá nhân bởi vì Đức Ái mục tử không ngẫu nhiên mà có và không thể thủ đắc một lần thay cho tất cả. Đức Ái mục tử là một thực tại năng động luôn tiến lên.

 

Người viết thiết nghĩ tương lai của Giáo hội một phần phụ thuộc rất lớn vào việc các linh mục có thể hiện trung thực sứ điệp Phúc Âm bằng đời sống phục vụ, chia sẻ, hiền lành và khiêm nhường của mình hay không. Thật vậy, “trong tương lai, Giáo hội Việt Nam sẽ bị thử thách nhiều về Đức Ái nhiều hơn Đức Tin. Trong tương lai, Giáo hội Việt Nam vẫn dễ xin vâng trước những nhu cầu tuyên xưng Đức Tin nhưng nhiều nơi sẽ không dễ xin vâng trước những đòi hỏi thực hành bác ái” (ĐGM G.B. Bùi Tuần, Tĩnh tâm Linh mục Giáo phận Long Xuyên tháng 10/1996).

***

Ước mong sao với ơn thánh Chúa, sự ý thức và nỗ lực cố gắng của bản thân cũng như sự trợ lực, các vị mục tử luôn biết mở rộng tâm hồn để đón nhận tình yêu từ Thiên Chúa Cha, hiệp thông với ân sủng của Đức Kitô và sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần hầu sống tình con thảo và trung thành với Chúa Cha; tin tưởng và gắn bó bước theo Chúa Kitô; cộng tác với Chúa Thánh Thần để được soi dẫn, đổi mới để ngày càng có được và thấm nhuần Đức Ái mục tử của Đức Kitô. Nhờ đó, các ngài có thể có một tâm hồn, thao thức Đức Ái mục tử và mặc lấy tâm tình thái độ của Vị Mục Tử Nhân Lành Tối Cao để mỗi ngày càng trở nên một mục tử như lòng Chúa và Giáo hội ước mong trong cánh đồng truyền giáo Đồng bằng sông Cửu Long này.

 

Felicitas

 

 

 

 

Bài viết liên quan:

Vụ tẩy chay AirVisual và tâm lý tự ti dân tộc của nhiều người trẻ Việt
Mùi hương của đức khiêm nhường
Những dòng sông giãy chết
Là kitô hữu ngày nay – Giáo hội chúng ta đi về đâu?
Cẩn thận với chiêu lừa ảnh cổ
Điều gì tạo nên sự hiệp thông kitô giáo?
Tận hưởng những món quà
Thần tượng của người Kitô hữu là ai?
Sự tự đại và các vết thương của chúng ta
Lộng ngôn và loạn ngôn
Page 1 of 36 (354 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
34
35
36
Next
Bài viết mới
Thống kê Truy cập
Đang online: 1136
Tất cả: 59,655,726