Học hỏi Phúc âm CN 4 Phục sinh, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.

 

HỌC HỎI TIN MỪNG CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH NĂM C

Ga 10, 27-30

  1. Đoạn Tin Mừng này nằm trong bối cảnh nào? xảy ra vào thời gian nào ? Đọc Ga 10,22-26.
  2. Đọc Ga 10,24-26. Tại sao những người Do-thái vây quanh Đức Giêsu lại không tin Đức Giêsu là Đấng Kitô?
  3. Làm sao nhận ra ai thuộc về chiên của Chúa? Đọc Ga 10,27. Đọc thêm Ga 10,2-4.14. Chiên là hình ảnh của ai?
  4. Đọc Ga 10,16. Làm sao nhận ra những con chiên không thuộc về ràn chiên của Chúa? Đức Giêsu có coi chúng là chiên của mình không? Ngài quy tụ chúng bằng cách nào?
  5. Đọc Ga 10,28. Đi theo Mục Tử Giêsu, đoàn chiên được gì?
  6. Đọc Ga 10,28-29 và Ga 21,15-17. Đoàn chiên có phải của Đức Giêsu hay Simôn Phêrô không?
  7. Đọc Ga 10, 28-29. Chúa Cha và Chúa Giêsu làm chung công việc gì đối với đoàn chiên? Chúa Giêsu đã làm gì để bảo vệ đoàn chiên? Đọc Ga 10,11.15.17-18. Đọc thêm Ga 21,18-19.
  8. Theo bạn, đâu là những kẻ thù của đoàn chiên của Thiên Chúa, vào thời Đức Giêsu? Đọc Ga 10,1-13.
  9. Đọc Ga 10,29-30. Chúa Cha có mạnh không ? Đức Giêsu và Chúa Cha là một như thế nào?

 

CÂU HỎI SUY NIỆM: Chúa nhật thứ tư Phục sinh được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, dành để cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Bạn thấy cần cầu xin điều gì cho ơn thiên triệu trên thế giới và ở Việt Nam?

 

PHẦN TRẢ LỜI

  1. Đoạn Tin Mừng này nằm trong bối cảnh lễ Cung Hiến Đền Thờ ở Giêrusalem. Lễ này vào khoảng tháng Mười Hai (mùa Đông), kéo dài 8 ngày. Lễ này được lập ra nhằm kỷ niệm ngày Đền Thờ Giêrusalem được ông Giuđa Ma-ca-bê cung hiến lại năm 164 trước Công nguyên (sau khi bị vua An-ti-ô-khô Ê-pi-phan-nê phạm thánh ba năm trước đó, 1 Mcb 4,59). Đức Giêsu có mặt tại Đền Thờ Giêrusalem vào dịp lễ này (Ga 10,22-23). Ngài đi đi lại lại tại Hành lang Sa-lô-môn (x. Cv 5,12), thường là nơi giảng dạy và tranh biện.
  2. “Người Do-thái” (nghĩa là giới lãnh đạo Do-thái giáo) không tin Đức Giêsu là Đấng Kitô, dù Ngài đã nói rồi, và những việc Ngài làm cũng chứng nhận điều đó (Ga 10,25). Theo Đức Giêsu, lý do khiến họ không tin là vì họ không thuộc về đoàn chiên của Ngài (Ga 10,26).
  3. Người thuộc về đoàn chiên của Đức Giêsu thì nghe tiếng của Ngài và theo Ngài (Ga 10,27; x. Ga 10,4). Như thế chúng biết Ngài (x. Ga 10,14). Và ở chiều ngược lại, Ngài biết chúng (Ga 10,27). Giữa đoàn chiên và Đức Giêsu Mục Tử có sự hiểu biết lẫn nhau. Đoàn chiên là hình ảnh của những người tin vào Đức Giêsu. Họ là những người nghe tiếng Chúa, đi theo Ngài, và biết Ngài.
  4. “Tôi còn có những con chiên không thuộc về ràn này” (Ga 10,16). Ràn là khu vực cho chiên ở, có hàng rào vây quanh để bảo vệ đoàn chiên khỏi sói dữ hay trộm cắp. Đức Giêsu biết có những con chiên không thuộc về ràn của mình, không thuộc về đoàn chiên của mình. Họ là những người Do-thái chưa tin, hay là cả thế giới dân ngoại. Đây là những con chiên chưa có khả năng nghe tiếng của Ngài (Ga 10,16). Nhưng đối với Ngài, chúng vẫn là chiên của Ngài, là chiên thuộc quyền Ngài sở hữu, nên Ngài vẫn có nghĩa vụ đối với chúng : “Tôi còn … Tôi cũng phải đưa chúng về.” (Ga 10,16). Qua cái chết và sự phục sinh của mình, Đức Giêsu quy tụ tất cả trở thành một đoàn chiên dưới quyền một Mục Tử (x. Ga 11,52).
  5. Khi thuộc về đoàn chiên của Mục Tử Giêsu, chiên được Ngài bảo vệ muôn đời không bao giờ bị diệt vong, được bàn tay Ngài gìn giữ an toàn khỏi những kẻ cướp bóc (x. Ga 6,39; 17,12; 18,9). Nhờ đó chiên của Ngài có được sự sống đời đời (Ga 10,28).
  6. Trong Ga 10,14.27 ta thấy Đức Giêsu nói đến “chiên của tôi.” Nhưng ở Ga 10,29, ta thấy chiên của Đức Giêsu là do Chúa Cha ban cho Ngài. Trong Ga 21,15-17, ta thấy Đức Giêsu phục sinh nói về chiên và chiên con của Ngài. Rồi Ngài giao đoàn chiên ấy cho Simôn Phêrô coi sóc. Như thế có thể nói, Chúa Cha là Mục Tử tối cao đã trao phó đoàn chiên cho Chúa Giêsu cũng là Mục Tử coi sóc. Rồi sau phục sinh, Chúa Giêsu trao lại đoàn chiên cho mục tử Simôn Phêrô. Đoàn chiên luôn luôn được chăn dắt, bảo vệ và yêu thương bởi các mục tử thần linh và nhân loại. Đoàn chiên thật sự là quà tặng của Chúa Cha cho Chúa Giêsu, và là quà tặng của Chúa Giêsu cho Simon Phêrô.
  7. Gioan 10,28-29 cho thấy cả Chúa Cha và Đức Giêsu đều làm cùng một việc: “Không ai sẽ cướp chúng khỏi bàn tay tôi,” “không ai có thể cướp được khỏi bàn tay Chúa Cha.” Như thế Chúa Cha và Đức Giêsu đều là những người bảo vệ chiên khỏi những kẻ cướp bóc, chỉ muốn làm hại mạng sống chiên. Cả hai đều dùng bàn tay của mình để giữ chiên lại, cả hai đều lao vào cuộc chiến với kẻ thù chỉ muốn giựt chiên ra. Tin Mừng Gioan còn cho thấy cuộc chiến ác liệt này khi nhiều lần nói đến việc Đức Giêsu phải hy sinh mạng sống vì chiên (Ga 10, 11.15.17-18). Ngay khi trao cho Phêrô quyền mục tử, Đức Giêsu lập tức nói đến cái chết của Phêrô (Ga 21,18-19).
  8. Kẻ trộm, kẻ cướp phá đoàn chiên được Đức Giêsu nhắc đến ở Ga 10,1.8.10 có thể là những người Pharisêu (x. Ga 9,40; 10,6), hay giới lãnh đạo Do-thái giáo, hay những người tự xưng mình là Mêsia (x. Cv 5,33-39).
  9. Trong Ga 10,29 Đức Giêsu khẳng định “Cha tôi thì lớn hơn tất cả” và Cha có khả năng giữ chiên lại, không để cho bất cứ ai giựt mất. Câu Ga 10,30 là một câu gây sốc đối với người Do-thái : “Tôi và Cha tôi, chúng tôi là một.” Họ coi đây là một câu phạm thượng (x. Ga 10,31-39). Qua câu này ta thấy sự hiệp nhất độc nhất vô nhị giữa Đức Giêsu với Thiên Chúa Cha, và sự ngang hàng giữa Đức Giêsu với Thiên Chúa Cha, trong tư cách là Thiên Chúa Con Một (x. Ga 1,18). Người Con Một này đã nhận được tất cả từ Cha (Ga 17,2), và đã hoàn toàn vâng phục Cha trong mọi sự (Ga 8,29).

Bài viết liên quan:

Học hỏi Phúc âm CN 24 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 23 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 22 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 21 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 20 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 19 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 18 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 17 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 16 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Học hỏi Phúc âm CN 15 TN C, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.
Page 1 of 36 (356 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
34
35
36
Next
Bài viết mới
  • Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini

    Khi đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong việc phục vụ, chúng ta sẽ hiểu sâu xa điều nền tảng này: phục vụ trước hết là hiểu rõ nhu cầu ...

  • Dạy người là dạy gì?

    TTO - "Tiên học lễ, hậu học văn" của ngày xưa; ưu tiên "dạy người" ngày nay đều là những mong muốn tốt đẹp, mong sao nhà trường không chỉ là ...

  • Suy niệm Chúa nhật 24 Thường niên Năm C

    Đây chính là bữa tiệc không định ngày nhưng đã được chuẩn bị rất kỹ “đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt”, chứ không phải bắt đại một con bê ...

  • Tận hưởng những món quà

    Xin đừng xem thường những món quà nho nhỏ hằng ngày. Chăm chút tận hưởng từng điều nho nho ấy. Đáng giá biết bao khi người ta biết ngừng lại ...

  • Mất thiên đàng và nỗi sợ hỏa ngục

    Sợ mất thiên đàng và các đau đớn của hỏa ngục có vẻ như cùng một chuyện. Nhưng không phải. Có một khoảng cách đạo đức rất lớn giữa sợ mất ...

  • Thần tượng của người Kitô hữu là ai?

    Thần tượng cũng có thể là một con người. Và chúng ta thường dùng cụm từ “Thần tượng” hay “Thần tượng hóa” để chỉ việc tôn sùng cá nhân hay tập ...

  • Người trẻ và môi trường kỹ thuật số

    Do sức ảnh hưởng của môi trường kỹ thuật số, người trẻ bị, hoặc phải sống trong một nền văn hóa kỹ thuật số. Dĩ nhiên, lúc này “nó ảnh hưởng ...

  • Sự tự đại và các vết thương của chúng ta

    Chúng ta đi vào cuộc đời với một tâm thức không thể nào xóa bỏ, nghĩ rằng chúng ta đặc biệt, chúng ta là tâm điểm vũ trụ. Và, xét một cách chủ ...

  • Lời Chúa để chiếu soi hay để phê phán?

    Người thấm nhuần Lời Chúa thì thấy mình bất xứng, tội lỗi, hèn kém nên rất khiêm tốn, tự cảm thấy xấu hổ trước mặt Chúa và mọi người, họ ...

  • Lộng ngôn và loạn ngôn

    Chưa bao giờ hết và hơn bao giờ hết, ngày hôm nay người ta lại lạm dụng cụm từ "tự do ngôn luận" đến kinh hãi. Dĩ nhiên là bất cứ ai, mỗi người ...

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 854
Tất cả: 59,087,693