Chầu Mình Thánh Chúa và suy niệm Mùa Chay

GIỜ CHẦU 3

CHÚNG TA LÀ NGƯỜI CHA NHÂN TỪ

 

ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA

- Hát (quỳ): Lạy Chúa, bao ngày tháng con hằng mơ ước ...

- Thinh lặng giây lát.

- Đứng đọc chung Tin Mừng Luca 15, 20-24:

"Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ người con nói rằng : 'Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa ...' Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng : 'Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng ! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.' Và họ bắt đầu ăn mừng’.

 

SUY NIỆM (Ngồi)

1. Về người cha nhân từ là Thiên Chúa trong dụ ngôn.

- Người cha trong dụ ngôn chạy ra ôm lấy con mình, hôn lấy hôn để, rồi nói với đầy tớ đem áo, đem nhẫn, đem dép đẹp nhất cho con mặc và mang vào. Rồi ông còn sai các đầy tớ tổ chức tiệc mừng. Ông không màng tới lời thú tội và hối hận của người con thứ. Người cha trong dụ ngôn tượng trưng cho Thiên Chúa. Ngài là Cha nhân từ và yêu thương. Đối với chúng ta là những người con tội lỗi, những người con ngỗ nghịch, bất hiều, bỏ Ngài là Cha mà đi xa, Ngài vẫn luôn trông chờ chúng ta ăn năn trở lại. Ngài luôn đi bước trước trong tha thứ và đón nhận chúng ta, mà không cần chúng ta phải tỏ lòng ăn năn, thống hối trước.

- Dụ ngôn chỉ nói đến người cha nhân hậu, mà không đề cập đến người mẹ. Trong bức tranh NGƯỜI CHA NHÂN HẬU, hoạ sĩ nổi tiếng Rembrandt vẽ hai bàn tay của người cha đặt trên vai người con thứ. Hai bàn tay khác nhau, một bàn tay rắn rỏi, cứng cáp của người cha, bàn tay kia xinh xắn, mềm mại của người mẹ. Hai bàn tay diễn tả tình yêu Thiên Chúa là tình yêu bao gồm cả Cha lẫn Mẹ. Ngài vừa là tình yêu vững mạnh của người cha, mà đồng thời cũng là tình yêu dịu hiền của một người mẹ. Một đặc điểm khác của tình yêu nơi người cha nhân từ trong dụ ngôn đối với 2 người con, đó là trái tim người cha không chia đôi, nửa này cho người con thứ, nửa kia cho người con cả. Tình yêu của người cha dành cho mỗi người con đều trọn vẹn. Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách tràn đầy, không chia bớt chút nào.

- Tuy nhiên, thế giới loài người của chúng ta, thế giới của người con cả ganh ghét và của người con thứ hoang đàng là một thế giới bị phân chia. Thế giới đó bị phân chia theo lớn - nhỏ, sang - hèn, tốt - xấu, nhiều - ít. Vì thế, người con cả trong ta có thể nghĩ rằng mình không được cha thương bằng người em. Nhưng thực ra, thế giới của Thiên Chúa là tình yêu của cha lẫn mẹ là một thế giới không phân chia, không so sánh. Vì thế cần có cái nhìn rộng lớn của Thiên Chúa để không so sánh hơn kém, tránh được cái nhìn ganh ghét của người anh cả đối với đứa em hoang đàng.

+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.

+ Hát (quỳ): TÌNH YÊU CHÚA CAO VỜI BIẾT BAO (ĐK-câu 1-ĐK)

 

2. Chúng ta được mời gọi trở thành người cha nhân từ như Thiên Chúa.

- Thiên Chúa là cha nhân từ cũng mời gọi chúng ta trở thành những người cha nhân từ như Ngài. Hãy có lòng nhân từ như cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán thì không bị xét đoàn. Đừng lên án thì không bị lên án. Hãy tha thứ thì sẽ được thứ tha ... (Lc 6, 36-38). Chúng ta không thể chỉ là người con cả và người con thứ cần được thương xót và tha thứ. Chúng ta không thể chỉ là người lãnh nhận sự thương xót và tha thứ mà không bao giờ biết xót thương và tha thứ. Thánh Phao-lô mời gọi chúng ta hãy trở nên trưởng thành chứ không chỉ là con trẻ. Trưởng thành để trở thành người cha nhân từ biết xót thương và tha thứ, vì cho thì có phúc hơn là nhận.

- Để trở thành người cha nhân từ như Chúa, chúng ta phải theo con đường nào? Hãy theo con đường của người cha nhân từ trong dụ ngôn người con hoang đàng.  Con đường đó là con đường nào?

- Thứ nhất là con đường đau khổ.

Người cha trong dụ ngôn chắc chắn đã trải qua những ngày dài trông ngóng con mình. Người cha đó có một trái tim yêu thương vô bờ bến. Trái tim đó đã như vỡ ra trong đau đớn khi người con thứ dứt khoát bỏ nhà ra đi, và khi người con cả hẹp hòi, ganh ghét, giận dữ lên án người em, cũng như phiền giận, trách móc người cha yêu thương anh hết lòng. Trái tim đó tràn ngập đau khổ vì yêu thương. Rembrandt đã vẽ hình người cha ôm người con thứ vào lòng với đôi mắt mù loà, với thân thể già nua, vai còng xuống vì đau khổ đã hút cạn những dòng nước mắt, vì đau khổ đã làm hao mòn sức lực của ông. Để yêu thương như một người cha, chắc chắn chúng ta phải chịu đựng những khổ đau, những xúc phạm, những tổn thương, những buồn phiền, những hiểu lầm, vu khống, những độc ác của con người ... Có chịu đựng đau khổ như người cha trong dụ ngôn, chúng ta mới là những người cha nhân từ, yêu thương và tha thứ với cả tấm lòng được.

- Thứ hai là con đường tha thứ.

Phải có lòng tha thứ như người Cha trong dụ ngôn, chúng ta mới trở thành những người cha nhân từ. Cứ sự thường, rất khó tha thứ tận đáy lòng. Đôi khi miệng chúng ta thốt ra: Tôi tha thứ cho anh, nhưng trong lòng chúng ta, cơn giận vẫn sôi lên sùng sục. Sự tha thứ phát xuất từ sự quên mình, tha thứ mà không đòi một điều kiện nào. Khi Phê-rô hỏi Chúa Giêsu: Con phải tha thứ cho anh em con mấy lần, có phải 7 lần không? Ngài trả lời thế nào? – Không phải 7 lần mà là 70 lần 7, nghĩa là phải tha thứ không giới hạn, tha thứ luôn luôn, tha thứ mà không đòi hỏi một điều gì. Tha thứ mà không đòi biết ơn và khen ngợi. Tha thứ mà không để lòng bất cứ sự xúc phạm nào, sự cư xử độc ác, bất công nào ... Có tha thứ tận đáy lòng, trong sự quên mình hoàn toàn vì yêu thương, chúng ta mới trở nên người cha nhân hậu như trong dụ ngôn.

- Thứ ba là con đường quảng đại.

Người cha trong dụ ngôn thật quảng đại. Ông đã cho người con thứ tất cả những gì thuộc về anh khi anh đòi ra đi. Ông cũng phục hồi cho anh tất cả những gì thuộc về một người con khi anh trở về. Đối với người con cả cũng vậy. Ông nói với anh ta: mọi sự của cha là của con. Đối với ông, hai người con là tất cả. Ông không chỉ quên đi mọi xúc phạm, mà còn trao ban chính mình cho hai con. Người cha đó là chân dung của Thiên Chúa tốt lành, yêu thương chúng ta vô bờ bến. Lòng yêu thương của Thiên Chúa được biểu lộ qua chính Chúa Giêsu, Ngài đã hi sinh cả mạng sống vì chúng ta: không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hi sinh mạng sống vì bạn hữu (Ga 15, 13). Để trở thành người cha nhân từ như Chúa, chúng ta phải quảng đại cho đi tất cả, kể cả mạng sống mình. Cho đi không tính toán. Và không chỉ quảng đại cho đi với người tốt mà cả với kẻ xấu nữa.

+ Thinh lặng suy nghĩ và cầu nguyện giây lát.

+ Hát (quỳ): TÌNH YÊU CHÚA CAO VỜI BIẾT BAO (ĐK)

 

LỜI NGUYỆN CHUNG (đứng đọc chung bên NAM và bên NỮ)

Chủ sự: Giờ đây, trước Chúa Giêsu Thánh Thể là tình yêu, chúng ta dâng lên những lời cầu xin của những người con muốn trở thành người cha yêu thương, nhân từ như Chúa.

NAM

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thường hay so sánh hơn kém, nhiều ít, để rồi ganh tị, ghen ghét nhau. Xin Chúa biến đổi lòng dạ chúng con, để chúng con chỉ biết yêu thương mọi người hết lòng như Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON

 

NỮ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết chịu đựng mọi đau khổ do bất công, do xúc phạm, do sự độc ác của người khác; để nhờ kiên trì chịu đựng đau khổ, chúng con trở thành những người cha nhân từ, thương xót và tha thứ như Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON

NAM

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết tha thứ vô điều kiện, tha thứ luôn luôn, và tha thứ cho hết mọi người, kể cả những người cư xử độc ác với chúng con; để nhờ biết tha thứ, chúng con trở thành những người cha nhân từ, thương xót và tha thứ như Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON

NỮ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết sống quảng đại, cho đi tất cả, cho đi không tính toán, so đo; để nhờ đó, chúng con trở nên những người cha nhân từ, thương xót và tha thứ như Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

+ XIN CHÚA NHẬN LỜI CHÚNG CON

Chủ sự: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tất cả chúng con đều mong ước trở nên những người cha, người mẹ nhân từ, thương xót và tha thứ đối với hết mọi người như Chúa. Xin Chúa đoái thương nhận lời chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

 

+ NÀY CON LÀ ĐÁ ...

+ ĐÂY NHIỆM TÍCH ...

LINH MỤC MỸ SƠN, LONG XUYÊN

 

 

Bài viết liên quan:

Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Chúa Giêsu, Thánh Phaolô và chúng ta đối diện với cái chết (Bài cuối)
Chúa Giêsu, Thánh Phaolô và chúng ta đối diện với cái chết
Rồi là linh mục!
Chúa Giêsu, Thánh Phaolô và chúng ta đối diện với cái chết (bài 3)
Page 1 of 19 (184 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
17
18
19
Next
Bài viết mới
  • Sống căn tính đời tu

    Dường như có một tỷ lệ nghịch trong đời sống con người ngày nay. Khi đời sống vật chất càng tiện nghi đủ đầy thì con người càng xa lánh ...

  • Vì sao giới trẻ Công Giáo ngày nay lơ là với đời sống Đức tin?

    Vừa qua, trên trang web có bài viết nhan đề “Người trẻ còn thiết tha với tôn giáo?”, qua đó tác giả đã đưa ra cái nhìn khái quát về tình hình ...

  • Suy niệm Chúa nhật 16 Thường niên Năm C

    Xin Chúa thương ban phúc lành cho mỗi chúng ta, luôn biết ưu tiên cho việc cầu nguyện, để mọi việc chúng ta làm đều đúng và đẹp ý Chúa.

  • Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini

    Đâu là những yếu đuối, những cứng lòng của tôi? Đâu là nguyên nhân làm tôi yếu đuối, cứng lòng? Tôi đã làm gì để vượt qua những yếu đuối, những ...

  • 10 điều hiểu lầm về Công giáo

    Tôi thường nghe học sinh thuyết phục tôi rằng Vô nhiễm Nguyên tội là nói về Chúa Giêsu. Dĩ nhiên, khi tôi giải thích đó là nói về Đức Mẹ ...

  • Các câu hỏi của cuộc sống

    Vậy cuộc sống có những vấn đề của nó. Như khi chúng ta đấu tranh để yêu thương nhau, cái gì là thật? Liệu khoảng cách giữa chúng ta đang xa hay ...

  • Đời tu, con đường đức tin

    Hòa trong tâm tình của Thầy Giêsu (Lc 10,21-24), người môn đệ thấy sáng lên ba nét của đời tu trong con đường đức tin: tìm kiếm Thiên Chúa, ...

  • Kitô hữu và mạng xã hội

    Chúng ta tin rằng số người Công giáo sử dụng FB không ít và họ đã biết khai thác những tính năng giúp người sử dụng một cách hiệu quả. Có thể ...

  • Khẩn thiết cần có một cộng đoàn đích thực

    Đừng nói với tôi về Chúa hay đem sách giáo lý đến nhà tôi, cũng đừng chặn tôi trên đường để nói về cứu rỗi. Địa ngục chẳng làm tôi đau đớn ...

  • Người trẻ còn tha thiết với tôn giáo?

    Là người trẻ, ước gì chúng ta thấy còn có biết bao người đang gặp đau khổ, tội lỗi, chịu nhiều bất công, thất học và dửng dưng với tôn giáo. ...

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 826
Tất cả: 58,078,619