Lược sử Giáo xứ Mỹ Thạnh, Vàm Cống

GIÁO  XỨ MỸ THẠNH

(bên cạnh Phà Vàm Cống)

35/17A Thới An, Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, An Giang.

Lễ Bổn Mạng: Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15-8

 

 

1. Số giáo dân :

* Giáo xứ Mỹ Thạnh trước đây có tên là Giáo xứ Thanh Tâm, và cũng có tên là Giáo xứ Mỹ Thới, Giáo xứ Vàm Cống, Giáo xứ Cầu Bắc.

* Giáo xứ nằm bên cạnh Bến Phà Vàm Cống, thuộc Phường Mỹ Thạnh, nằm ở ven biên phía nam TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, giáp ranh với phía bắc TP. Cần Thơ.

 

* Số giáo dân khoảng 2.000 trong tổng số dân của xã Mỹ Thạnh là 26.000 người (tính đến tháng 01-2017).

* Các tôn giáo chính tại địa phương là Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, đạo Cao Đài, đạo Ông Bà, đạo Công Giáo.

 

* Đa số giáo dân từ nhiều địa phương khác di dân đến, làm ăn kiếm sống với nghề mua gánh bán bưng quanh bến phà. Một số có đất có ruộng ở một vài địa phương khác, hoặc đi làm mướn làm thuê ở nơi này nơi nọ, rồi mang về, để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Một số rất ít, có nghề nghiệp và có đồng lương ổn định, còn đa phần thì không có nguồn thu nhập ổn định, cho nên phải kể đa số là nghèo.

 

* Chỗ ở của họ thường rất nhỏ bé chật hẹp. Cả gia đình chen chúc nhau trong một diện tích nhà khoảng 3mx6m và một gác lửng. Đa số các gia đình đều nằm trong những khu xóm lao động kiếm sống vất vả.

* Tuy tại địa phương, hiện có một trường (chia ra làm 6 điểm), trường tiểu học Trần Phú, rộng rãi, tiện nghi, hiện đại, và trường trung học Nguyễn Huệ đã từng đạt danh hiệu Văn Hóa, thế mà người công giáo cho con đi học không nhiều. Số học sinh bỏ học khá đông. Càng lên lớp trên thì số học sinh công giáo càng thưa dần. Không có mấy người tốt nghiệp Trung Học. Còn lên tới Đại Học thì phải nói là hiếm.

 

2. Lịch sử hình thành & phát triển :

* Thấy tình hình người công giáo ở nhiều nơi đổ về đây làm ăn sinh sống mỗi ngày một đông, cho nên năm 1962, linh mục Antôn Nguyễn Thanh Minh có ý định xây dựng nhà thờ để phục vụ cho bà con, bởi vì  giáo dân ở đây từ trước đến nay phải đi lễ ở nhà thờ Bò Ót (Thới Thuận, Thốt Nốt, Cần Thơ, cách xa khoảng 8 Km). Khổ nhất là các thiếu nhi phải đi bộ, cơm nắm mang theo, đến nhà thờ Bò Ót để học các lớp giáo lý Rước Lễ Lần đầu, Thêm Sức, Bao Đồng và Giáo lý Hôn Nhân. Các em phải đi bộ hơn một tiếng đồng hồ mới tới nơi học. Rồi lại phải đi bộ về. Bởi phương tiện chính đi lại lúc bấy giờ chủ yếu là đi bộ. Xe cộ thì rất ít và giá rất cao so với khả năng thu nhập. Những lúc nắng mưa thất thường, thì sự vất vả của các em phải nói là kinh khủng.

 

* May thay, vào chính lúc đó, có ông Carôlô Nguyễn Văn Vi (1906-1985), một nhà hảo tâm trong họ, hiểu nỗi ưu tư lo lắng của Cha sở mới và cũng là cha sở tiên khởi, đã đến ngỏ ý dâng một thửa đất rộng 10.000 m2 để xây dựng nhà thờ. Thế là nhà thờ đã được Cha Antôn Nguyễn Thanh Minh cho tiến hành khởi công xây dựng năm 1962. Sau một năm xây dựng thì ngôi thánh đường có thể đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan phấn khởi của mọi người. Đức Mẹ hồn xác lên trời, là tước hiệu đã được chọn làm bổn mạng nhà thờ.

 

* Sau đó Cha Minh tiếp tục cho xây dựng một dãy trường trung học và tiểu học phía sân trước nhà thờ, để dạy văn hóa cho con em ở địa phương, không phân biệt lương giáo, giúp cho các em học sinh khỏi phải vất vả đi học xa, và tạo điều kiện cho các em thiếu nhi đi đến trường dễ dàng hơn.

 

Các Cha Sở phụ trách:

- Cha Antôn Nguyễn Thanh Minh cho đến 30-04-1975

- Cha Giuse Hoàng Thượng Hiền từ tháng 12-1975

- Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Thử tháng 6-1976.

- Cha Giuse Nguyễn Ngọc Tuyến ngày 18-11-1981

- Cha Phêrô Lê Văn Kim coi sóc từ tháng 3-2003.

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Mễn coi sóc từ ngày 21-07-2004.

- Cha Hiêrônimô Vũ Văn Tác coi sóc từ 03/01/2009 đến nay

- Cha phó: Micae Nguyễn Trung Trực 2016

 

Cha Hiêrônimô cùng mọi thành phần giáo xứ đã nỗ lực xây dựng hoàn thành ngôi nhà thờ và ngày 18.12.2016  tại Nhà Thờ Mỹ Thạnh (Vàm Cống) cộng đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Mỹ Thạnh và bà con giáo dân thuộc nhiều giáo xứ hân hoan chào  đón Đức Cha  Giuse Trần Xuân Tiếu, cùng Quý Cha đến dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng nhà thờ mới hiện nay.

 

3. Mục vụ của giáo xứ :

* Vì hoàn cảnh của giáo dân như thế, cho nên việc qui tụ giáo dân rất là khó để lên chương trình này khác, nhất là qui tụ giáo dân trong việc huấn luyện giáo dục thường xuyên là chuyện hầu như không thể được. Đối với người lớn, thì việc đạo tập trung vào các thánh lễ Chúa Nhật, còn ngày thường giáo dân đi lễ sáng chiều rất ít. Đối với các em thiếu nhi, ngoài các lớp giáo lý Rước Lễ Lần Đầu, Thêm Sức, Bao Đồng, thì không thể qui tụ các em được. Không phải vì các em lười biếng, nhưng vì việc học hành của các em phủ kín thời gian: Học chính thức ở trường, học thêm các môn nhiệm ý, học phụ đạo, học thêm nơi này nơi nọ, học vi tính, học ngoại ngữ, học bơi lội, học thể dục thể thao. Còn những em không đi học, thì hầu như suốt ngày và đêm bám trụ ở bến Phà bến xe để lo kinh tế giúp gia đình. Đó là chưa kể những cái khó do bệnh nghề nghiệp làm cho lương tâm các em ra lệch lạc, và xao lãng việc đạo đức, do buôn bán làm ăn, cách nào cũng được miễn sao có tiền!

 

* Do đó, việc mục vụ chỉ nhắm đến việc thăm hỏi các gia đình, tiếp cận thường xuyên với các gia đình, hy vọng có thể giúp họ trong những vấn đề thiết thực cụ thể theo từng người, từng việc, từng lúc, từng vấn đề riêng lẻ.

* Ngoài ra, việc giáo dục thường xuyên được nhắm đến trong các lớp giáo lý, trong các bài giảng và trong tổ chức các sinh họat phụng vụ, ca đoàn, nhóm giúp lễ, chọn lựa các bài thánh ca, chầu Thánh Thể vào các ngày thứ năm hàng tuần. Và cuối cùng là cầu nguyện.

 

 

Bài viết liên quan:

Lược sử Giáo Xứ Têrêsa (Vĩnh Bình)
Lược sử Giáo xứ Fatima, Cần Đăng
Lược sử Giáo xứ Cái Dầu
Lược sử giáo xứ Núi Tượng
Lược sử Giáo xứ Thị Đam
Lược sử Giáo xứ Phú Vĩnh
Lược Sử Giáo xứ Cần Xây
Lược sử Giáo xứ Tân Châu
Lược sử Giáo xứ Khánh Bình
Lược Sử Giáo Xứ Núi Sam, Châu Đốc
Page 1 of 5 (42 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 727
Tất cả: 45,854,245