Đức Thánh Cha Phanxicô Chấp Thuận Tiến Hành Án Phong Chân Phước Cho Triết Gia Blaise Pascal

Đức Thánh Cha Phanxicô Chấp Thuận Tiến Hành Án Phong Chân Phước Cho Triết Gia Blaise Pascal
 

Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận tiến hành án phong chân phước cho triết gia Blaise Pascal. Trong buổi tiếp nhà báo Luigi Scalfari, sáng lập viên nhật báo La Republica, Ngài tuyên bố ‘‘Blaise Pascal, triết gia đồng thời là nhà toán học nổi tiếng của thế kỷ XVII, xứng đáng được tôn phong chân phước vì có các xác tín tích cực’’. Thánh bộ Phong thánh sẽ mở một hồ sơ, lấy tên là ‘‘Pascal’’.

Nhà báo Scalfari đã trình lên Đức Thánh Cha việc triết gia muốn chút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện dành cho các bệnh nhân nghèo. Sinh thời, triết gia tự nguyện sống khổ hạnh (jansénisme). Nhiều vị giáo hoàng tôn kính đời sống thiêng liêng và trí thức của Pascal. Nhiều thông điệp của các vị giáo hoàng, từ Phaolô VI đến Bênêdictô XVI, ghi lại nhiều quan điểm của nhà triết học này.

Blaise Pascal sinh ngày 19/06/1623 tại Clairmont (nay là Clermont-Ferrand), mồ côi mẹ năm lên ba tuổi. Thân phụ là một nhà toán học nổi tiếng, cố vấn triều đình. Ông đích thân dạy dỗ các con : Pascal, Gilberte và Jacqueline. 

Năm 1631, gia đình Pascal về Paris lúc Blaise mới 8 tuổi. Nhờ thân phụ dạy dỗ, Blaise giỏi toán. Năm 11 tuổi, Blaise soạn cuốn Traité des sons. Blaise học cổ ngữ latin và hy lạp. Năm 12 tuổi, Blaise nghiên cứu hình học. Năm 16 tuổi, ông soạn Essai sur les coniques, trong đó ông đưa ra định lý Pascal (théorème de Pascal). Năm 18 tuổi, Blaise sáng chế máy tính, đặt tên là Pascaline và nhiều phát minh khác. 

Lúc Pascal trở lại Paris, ông chứng kiến phép lạ của cháu gái Marguerite Périer, 10 tuổi, bị bệnh chảy nước mắt (fiscule lacrymale) từ năm lên 3. Các danh y đều cho biết không thể chữa được. Khi chạm vào mạo gai Chúa tại Port-Royal-des-Champs, Marguerite liền được chữa lành. Sau sự việc này, Pascal biên soạn tác phẩm Pensées, nói lên đức tin của mình : Scio cui credidi (Tôi xác tín niềm tin vào Đấng Cứu thế). Khởi thủy, Pensées mang tựa đề là Apologie de la religion chrétienne (Minh giáo về Thiên Chúa giáo). Ngoài ý nghĩa thần học, tác phẩm cuối đời này của Pascal được coi là một trong những kiệt tác của văn học Pháp.

Năm 18 tuổi, không ngày nào mà Blaise không bị đau đầu. Năm 1647, ông bị liệt, phải chống gậy. Năm 1662, bệnh tình của Pascal trở nên trầm trọng. Ông muốn được điều trị trong một bệnh viện dành cho các bệnh nan y. Ngày 17/08/1662, ông nhận được phép xức dầu. Ông mất lúc 1 giờ sáng ngày 19/08/1662, sau khi phó mình trong tay Chúa : ‘Con xin Chúa đừng bao giờ bỏ con’’. Ngài được an táng tại thánh đường Saint-Étienne-du-Mont, nơi Tòa Tổng Giám mục Paris có lần muốn giao cho Giáo xứ Việt Nam tại Paris.

Paris, ngày 09/07/1017
Lê Đình Thông

Chia sẻ:

Bài viết liên quan:

Các nhà khoa học tuyên bố khăn liệm của Turin nhuốm máu của một nạn nhân bị tra tấn.
Không chỉ là tin vịt mà giới truyền thông Mỹ đang tấn công những tổ chức sinh hoạt Kitô giáo
Lời thương tiếc của Đức Bênêđicô XVI trong tang lễ Đức Hồng Y Joachim Meisner
Có nên phong thánh cho Blaise Pascal?
ĐGH không thể thay đổi giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề ngừa thai.
Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ các giáo lý viên hãy biết sáng tạo
Tự sắc về việc hiến dâng mạng sống cho tha nhân vì lòng bác ái
Bộ Phụng tự gửi thư luân lưu cho các giám mục về bánh và rượu dùng trong Thánh lễ
Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle: “Xin các cha đừng nói ‘Good Morning’ ở đầu thánh lễ”
Hầu hết các linh mục tại Ahiara đã bày tỏ sự tuân phục đối với Đức Giáo Hoàng
Page 1 of 95 (948 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
93
94
95
Next
Bài viết mới
  • Suy niệm Chúa nhật 16 TN A

    Suy tư một chút từ hình ảnh rễ của cỏ đan xen vào rễ lúa, chúng ta nhận ra vai trò và trách nhiệm của lúa. Cỏ không dễ dàng sống và tồn ...

  • ĐỒI CÁT BAY

    Làm sao nhỏ không tổn thương khi anh hờ hững, những lúc ấy trong đầu nhỏ không còn biện hộ cho anh bằng lí do bận việc mà là anh đang bận lo ...

  • Những tiếng vang thống thiết của sứ điệp sám hối từ fatima + GB. Bùi Tuần

    Thống thiết là ở những sợ hãi trước biết bao tội phạm đang tăng lên như những tan vỡ về đạo đức một cách có hệ thống.

  • Đức tin trong giới trẻ ngày nay

    Theo cách nói của thần học gia người Đức Dorothy Soelle: “Điều gây thất kinh trong văn hóa của chúng ta là đa số người ta không có ngôn ngữ để ...

  • Rong rêu và phận đời

    Như bao nhiêu người khác, Rong Rêu mong và nghĩ cũng như tin rằng mình sẽ có ai đó là bờ vai để dựa một cách chân thành và chân tình. Đơn ...

  • 5 biến cố lớn trong cuộc đời thánh Âu-tinh, “dân chơi thứ thiệt” một thời

    Giống như thánh Âu-tinh, ai trong chúng ta cũng đều có những câu chuyện của quá khứ đời mình cả (nhiều khi là chuyện của mới ngày hôm qua)...

  • Làm sao vượt lên bảy cám dỗ?

    Làm sao vượt lên bảy cám dỗ? Như người cha thiêng liêng, Đức Phanxicô trả lời cho các tu sĩ công giáo ở Ai Cập: “hướng dẫn thay vì buông ...

  • Tình yêu, hôn nhân là vĩnh cửu

    Tôi vẫn tin vào giá trị vĩnh cửu của tình yêu, của hôn nhân, và gia đình.Chính vì có tình yêu, có hôn nhân, và có gia đình mà mới có tôi, có ...

  • Cô đơn trong đời tu

    Chúa cho phép cô đơn có mặt trong đời tu. Cô đơn trong đời tu không phải là điều bất lợi, nhưng đôi khi cần thiết cho cuộc đời dâng hiến ...

  • Linh mục có vợ hay không có vợ?

    Tôi rất kính trọng thiên chức linh mục, nhưng tôi cũng không bao giờ đồng ý cho linh mục lập gia đình nếu như tôi được hỏi ý kiến. Vấn đề độc ...

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 889
Tất cả: 43,295,981