Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận tháng 07 năm 2017

THƯ MỤC VỤ THÁNG BẢY

GIÁO PHẬN LONG XUYÊN SỐNG SỨ ĐIỆP FATIMA

LẦN HẠT MÂN CÔI - NĂM SỰ SÁNG

***

Anh chị em thân mến,

Thư mục vụ tháng Bảy của giáo phận có chủ đề Giáo phận Long Xuyên sống Sứ Điệp Fatima - Lần Hạt Mân Côi Năm Sự Sáng.

 

Năm Sự Sáng của kinh Mân Côi diễn tả mầu nhiệm Nhập Thế của Ngôi Hai Thiên Chúa, một vị Thiên Chúa hiện diện trong lịch sử con người để thi hành sứ vụ. Thật vậy, ngắm thứ I (Lc 3:21 -22 ), Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Jordan; khởi đầu cho sứ vụ, Chúa Kitô đã hiện diện cách khiêm tốn giữa đám tội nhân để cùng hướng về phẩm giá đích thực của con người “là con yêu dấu của Thiên Chúa”. Ngắm thứ II (Ga 2, 1-12), Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana; Chúa Giêsu đã hiện diện tại một gia đình trong xã hội loài người để làm vinh danh Chúa bằng sự quan tâm và phục vụ những con người gặp khó khăn. Ngắm thứ III (Mt 5, 1-12), Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối; Chúa Giêsu hiện diện giữa đám đông và thỏa mãn khát vọng hạnh phúc thật của những người bé mọn, thiện tâm và thiện ý. Ngắm thứ IV (Mc 9:2-8), Chúa Giêsu biến hình trên núi; Chúa Giêsu hiện hiện như là Đấng Cứu Chuộc loài người, mà Cựu Ước (đại diện là Elia và Moisen) tiên báo, và Tân Ước (đại diện là Pherô, Gioan và Giacôbe) đang mong chờ. Ngắm thứ V (1Cor 11: 23 -25 ), Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể; Chúa Giêsu hiện diện giữa các tông đồ, và trao tặng chính mình để bày tỏ tình yêu tự hiến của một vị Thiên Chúa cho con người được sống và được sống dồi dào.  

Khi lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Sáng, Giáo phận Long Xuyên được mời gọi sống mầu nhiệm Nhập Thế của Đức Kitô. Đây là lời mời gọi hiện diện trong một bối cảnh cụ thể của xã hội, để sống mầu nhiệm Nhập Thế. Ba (03) đặc tính của xã hội được liệt kê:

 

1.      Một xã hội đang đề cao một cách sống tự do cá nhân, đặc biệt là nơi giới trẻ. Họ tự cho là thức thời khi tìm giải thoát mình khỏi các quyền giám hộ truyền thống bị coi là trói buộc tự do cá nhân, như các giá trị truyền thống của văn hóa, của các triết lý sống, của các tín ngưỡng và của các tôn giáo. Tìm tự do để họ chạy theo chủ nghĩa cá nhân ích kỷ và thụ hưởng chiều theo bản năng của con người, nhất là bản năng tính dục, bản năng sở hữu và bản năng quyền lực… Và hệ quả là những thanh trừng, khủng bố, bạo lực, cướp của giết người, phá thai, ly dị, hiếp dâm, sống thử trước kết hôn, sống chung ngoài hôn nhân, đồng tính…

 

2.      Một xã hội có xu hướng di tản từ nông thôn đến phố thị. Hiện tương này gây ra sự chia rẽ và phân cách giữa các thế hệ. Thanh niên và trung niên rời làng xóm ra phố thị để theo học hay để kiếm việc làm. Lão niên và thiếu niên ở lại nông thôn. Ngoài ra, hiện tượng này đang biểu lộ sự chọn lựa coi phố thị như đất hứa với nhiều tiện nghi và sung túc vật chất. Tuy nhiên, thực tế là ở phố thị, trước tình trạng thiếu vắng tình gia đình, thiếu thốn tương quan cộng đoàn, những áp lực của đô thị hóa, hoặc của các nhu cầu gia tăng, nhiều người để mình bị cuốn theo những hình thức bù trừ, như tình dục, ma túy, nghiện ngập hay làm ăn phi pháp...

 

3.      Một xã hội mất lý tưởng phục vụ, thì những cơ cấu, tổ chức, sinh hoạt, và chức vụ trong xã hội trở thành cơ hội tốt cho nhiều người, nhất là những người có vị thế trong xã hội, tận dụng chức quyền, chuyên môn, và bè phái để chạy theo lợi nhuận, kể cả tham nhũng và biến của công thành của riêng, bất chấp lương tâm và tình người.

Trong bối cảnh xã hội trên, để sống mầu nhiệm Nhập Thế của Đức Kitô, cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận Long Xuyên được mời gọi sống nền tu đức Nhập Thế, và thi hành sứ vụ là muối, là men và là ánh sáng trong xã hội trần thế này. Xin được đề xuất 3 ý tưởng để suy tư:

 

1/ Ý thức rằng trong một xã hội đang có nhiều cơ may phát triển về những giá trị vật chất, thì cũng có một sự tăng trưởng khác rất cần cho xã hội, đó là (*) tăng trưởng về sự trong sáng và tự do của lương tâm, là (*) tăng trưởng về hiểu biết nhân phẩm đích thực để tôn trọng nhau, và (*) tăng trưởng về giá trị của sự công bằng, tình bác ái và sự tín nhiệm. Để có ý thức về sự thăng tiến toàn diện trên, cần nghiên cứu, suy tư, và cũng đòi hỏi sự hoán cải và canh tân. Trong suy nghĩ này, Tám Mối Phúc Thật là lý tưởng để sống và là tin mừng để loan báo.

 

2/ Ý thức rằng, người Kitô hữu luôn được mời gọi đóng vai trò của người Samiritanô nhân hậu, là phục vụ con người thời đại đang bị nhiều thương tổn. Tin rằng có Đức Kitô đồng hành là gương mẫu trên con đường xây dựng cách sống văn minh của tình thương và sự sống. Cũng tin rằng có sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để có sáng kiến phục vụ anh em mình, đặc biệt là những người nghèo về vật chất, về tinh thần, về luân lý. Điều này đòi hỏi sự dấn thân xả kỷ và phục vụ để chia sẻ và hiệp thông. Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô Assisi vừa là lời cầu nguyện, vừa là lời cam kết dấn thân của người Kitô hữu.

 

3/ Ý thức rằng, tiếp tục sống mầu nhiệm Nhập Thế của Đức Kitô là lý do để công đoàn giáo hội hiện diện trong thế giới hôm nay. Giáo hội không thể trốn tránh sứ vụ đối thoại và hòa giải của mình, vì Giáo hội là bí tích của ơn cứu độ đối với tất cả mọi người. Vì thế, Giáo hội là ngôi nhà Betania, luôn mở rộng để tiếp đón, đối thoại và phục vụ tất cả mọi người, đặc biệt là những ai bị đẩy ra ngoài rìa xã hội. Chính vì điều đó mà Giáo hội phải đi ra vùng ngoại biên để phục vụ con người một cách khiêm tốn như người tôi tớ trong Nhà Thiên Chúa. Theo ý nghĩ này, kinh Thương Người Có Mười Bốn Mối vừa là lời nhắc nhở, vừa là sự thúc đẩy ta nắm bắt từng cơ hội để sống mầu nhiệm Nhập Thể của Đức Kitô.

Cụ thể hơn, xin đề xuất chương trình tu đức, mục vụ và loan báo tin mừng cho tháng 7:

 

1/Cổ vũ cho mọi thành phần dân Chúa suy niệm và cầu nguyện với kinh Mân Côi Năm Sự Sáng và sống theo tinh thần Nhập Thế của Đức Kitô bằng đối thoại và hòa giải.

 

2/ Các cộng đoàn giáo xứ được khích lệ tích cực tham gia vào mạng lưới Caritas của HĐGMVN, để qua đó dấn thân tích cực cho công cuộc bác ái xã hội tại địa phương, như một cách thế ta sống mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Kitô.

 

3/ Đặc biệt quan tâm đến các tông đồ giáo dân là các chuyên viên đang phục vụ trong các lãnh vực nhân sinh của xã hội, như y bác sĩ tại nhà thương, giáo chức tại nhà trường, nhân viên nhân công tại xí nghiệp công ty, cán bộ tại công sở công quyền, thương buôn tại các hệ thống thương mại…Gây ý thức cho họ, với tính cách trần thế của một giáo dân, họ có cơ hội hiện diện tại một môi trường mà các linh mục  tu sĩ và chủng sinh không hiện diện được. Hiện diện tại môi trường này, họ chính là hiện thân của Chúa Kitô sống mầu nhiệm Nhập Thế, để, với tình yêu, sự hy sinh và tinh thần trách nhiệm, họ là muối, men và ánh sáng của Tin Mừng giữa trần gian.

 

4/ Vào ngày 13/7, đề nghị các cộng đoàn tín hữu trong giáo phận cử hành thánh lễ ngoại lịch kính Đức Mẹ Fatima. Trong dịp này, xin cùng hiệp thông để dâng lên Mẹ Fatima mọi nỗ lực của con cái trong giáo phận đang sống mầu nhiệm Nhập Thế của Đức Kitô. Xin dâng lên Mẹ các tông đồ giáo dân đang góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Xin Mẹ Fatima chúc lành cho thiện ý và thiện chí của chúng ta.

 

 

+ Giuse Trần Văn Toản 

     Giám mục Phụ tá                                                        + Giuse Trần Xuân Tiếu

                                                                                   Giám mục Giáo phận Long Xuyên

Bài viết liên quan:

Sinh viên Công giáo Long Xuyên khai giảng năm học mới 2017- 2018
Khóa Huấn Luyện Kỹ Năng Mục Vụ Chăm Sóc Bệnh Nhân
Dòng Chúa Quan Phòng – Tỉnh Dòng CLG: Hồng Ân Vĩnh Khấn
Tu viện Nguồn Sống: Thánh lễ khấn dòng
Phỏng vấn Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản
Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận tháng 09 năm 2017
ĐÔI NÉT VỀ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
Thư hiệp thông của Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu
ĐỨC CHA GIUSE TRẦN VĂN TOẢN GIÁM MỤC PHÓ GP. LONG XUYÊN
DÒNG THÁNH GIA: Hồng ân thánh hiến
Page 1 of 29 (287 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
27
28
29
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 664
Tất cả: 44,658,407