Lược sử Giáo xứ Thị Đam

GIÁO  XỨ THỊ  ĐAM

Bổn Mạng: Andrê tông đồ mừng ngày 30 tháng 11

 

 

1. Địa chỉ:

- Nhà thờ Thị Đam, Ấp Bình Tây 1, Xã Phú Bình, Huyện Phú Tân, Tỉnh An Giang.

- Cha Phaolô Hồ Văn Nhơn, Nhà thờ Thị Đam, Bình Tây 1, Phú Bình, Phú Tân, An Giang ĐT : 076.3828.807

-  Xứ Thị Đam nằm trên tả ngạn sông Hậu Giang, qua sông là tới Thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú), đi đường bộ 16 km là tới Thị trấn Phú Mỹ (Hoà Hảo, huyện Phú Tân).

- Xứ Thị Đam ấp Bình Tây 1, với tổng số giáo dân là 1.262 trên số dân 2.772, tức 45%. Xã Phú Bình có 13.000 dân, tỉ lệ giáo dân trong xã là: 9,3% (còn có nhà thờ Bình Tây). Ngoài ra, Thị Đam còn có 71 giáo dân trong các xã lân cận: Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Hoà Lạc, Phú Hưng và Phú Thành.

 

2. Lịch sử hình thành & phát triển:

- Không có sử liệu, chỉ dựa vào lời các bô lão kể lại. Cư dân gốc là người Miên. Địa danh ‘Thị Đam’ do tên Miên ‘Việt – Bà – Đam’ nghĩa là con cua, do hình thù của đất có nhiều kinh rạch, tựa như những càng cua. Khi người Việt đến ở, người Miên lần lần bỏ đi về hướng Bắc.

- Không hiểu người công giáo đầu tiên từ đâu đến, vào thời nào. Dưới thời cấm đạo, người công giáo di cư qua Campuchia. Có gia đình ông Nguyễn Văn Chung ở lại khi Pháp chiếm Nam kỳ. Ông đứng ra lo việc chung, lập làng Bình Thạnh Đông, nay là xã, từ đó tách ra xã Phú Bình. Từ ngày ấy đến nay có trên 180 năm. Kế đó có hai gia đình công giáo từ Bò Ót, là ông Hạt và ông Sai, tới cư ngụ. Con cháu của hai gia đình nầy sau đó đã bỏ đi Châu Đốc. Ông Chung sinh được 7 người con. Con cả làm xã, tức ông xã An. Các em ông làm ăn sung túc khai khẩn đất đai, dâng hiến đất điền cho nhà chung Thị Đam. Để nhớ ơn ông, hiện nay một trong ba khu của họ đạo mang tên Nguyễn An.

 

3. Nhà thờ: Xây dựng & chỉnh trang:

- Đã có 4 nhà thờ. Hai cái bằng lá ở hai địa điểm khác nhau. Cái thứ ba bằng gạch lợp tôn ximăng, do Cha Khánh xây xong năm 1955, Cha Trọng và Cha Phuông sửa chữa và chỉnh trang. Vì xuống cấp trầm trọng, Đức Cha đã ra lệnh phải làm nhà thờ mới, năm 1996.

- Nhà thờ hiện tại là cái thứ bốn, xây dựng xong năm 1999.

 

4. Các linh mục phụ trách:

Từ khi có nhà thờ, họ Thị Đam là họ nhánh của Năng Gù.

Năm 1926, Cha Nghị được cử tới ở luôn. Cho tới nay đã có 13 cha.

Sau đây là danh sách các Cha:

* 1928 – 1931     : Phêrô Nguyễn Công Nghị - Cất nhà Dì  phước đầu tiên

* 1931 – 1932    : Trường - Dưỡng bệnh.

* 1932                : Hoàng - Dưỡng bệnh.

* 1932 – 1937    : Phêrô Nguyễn Lộc Muôn - Một giáo khu mang tên cha.

* 1937 – 1950    : Phêrô Nguyễn Phước Còn - Thời loạn, có lúc phải sơ tán.

* 1952 – 1955    : Phêrô Nguyễn Dư Khánh - Xây nhà thờ thứ ba.

* 1955 – 1960    : Phêrô Nguyễn Hữu Kính - Dựng tuồng thương khó.

* 1960 – 1963    : Thiên - Dưỡng bệnh.

* 1961 – 1962     : Lưu - Dưỡng bệnh.

* 1963 – 1968     : Augutinô Phan Xuân Trọng - Thị Đam được nâng lên giáo xứ.

* 1968 – 2005    : Phêrô Lê Uy Phuông - Xây nhà xứ. Qua đời : 11/04/2005

* 1996 – 2005    : Phaolô Vũ Sửu (phụ tá) - Xây nhà thờ thứ bốn, nhà Dì phước thứ hai.

* 2005 – 2006     : Phaolô Vũ Sửu.

* 2006 – 2014     : Inhaxiô Mai Tấn Kiệt – xây nhà sinh hoạt giáo xứ.

* 2014 – đến nay     : Phaolô Hồ Văn Nhơn

 

5. Những đặc điểm:

- Xôi đậu. Các gia đình công giáo ở lẫn lộn với các anh em Hoà Hảo, đi lại làm ăn cưới hỏi chung với nhau. Công tác từ thiện xã hội cùng lo chung. Bầu khí thuận hoà, không có tranh chấp, có lẽ vì giáo dân nghèo hơn, ít chức quyền hơn, nên không bị ghen ghét. Sự giao thoa này có thể làm lợi cho cả hai phía.

- Bên công giáo có thể học tính làm phước của anh em Phật Giáo Hoà Hảo, còn tôn giáo bạn học được gì nơi người công giáo? Học tính siêng năng đi đọc kinh cầu lễ cho người qua đời chăng? Men Tin Mừng chưa tinh ròng và mạnh.

 

6. Các cơ sở:

- Một nhà lợp tôn 8m x 8m là nhà dệt chiếu cũ tạo công ăn việc làm cho giáo dân.

- Nhà các dì Chúa quan phòng.

- Nhà sinh hoạt giáo xứ 

- Một nhà cây cũ lợp ngói 9m x 9m là nhà các dì dòng Chúa quan phòng trước đây.

 

7. Sinh hoạt thường năm: Có các lớp giáo lý rước lễ lần đầu, thêm sức, rước lễ trọng thể, dự bị hôn nhân.

 

Bài viết liên quan:

Lược sử Giáo xứ Bò Ót
Lược sử Giáo xứ Rạch Sâu, Chợ Mới, Long Xuyên
Lược sử Giáo họ Bình Sơn, Hòn Đất, Kiên Giang
Lược sử giáo xứ Hiệp Tâm, Tân Hiệp B, Kiên Giang
Lược sử giáo xứ Đền thánh Giuse An Bình
Lược sử giáo xứ An Sơn, Vô Nhiễm kinh E 2
Lược sử Giáo xứ Hòn Chông, Kiên Lương
Lược sử Giáo xứ Ninh Cù, Kinh Revera
Lược sử Giáo xứ Mỹ Thạnh, Vàm Cống
Lược sử Giáo Xứ Têrêsa (Vĩnh Bình)
Page 1 of 5 (50 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
Next
Bài viết mới
  • Đi tu có thể đổi đời?

    Một thực tế là đi tu đòi hỏi người tu phải đổi đời, nhưng không theo nghĩa trần tục. Những ai cứ muốn đổi đời theo đen, nghĩa là vun vén ...

  • Đấu tranh để lấy chất nuôi dưỡng

    Như Chúa Giêsu đã đấu tranh trong vườn Giếtsêmani, chúng ta cũng phải đấu tranh để tiếp tục bám vào điều gì đó vượt quá bản năng tự nhiên của ...

  • Chúa không gọi những người giỏi nhất

    Chúa cho chúng ta chiếc đèn pha, nhưng không phải chiếc đèn pha lớn trên hải trình của mình, Ngài cho chúng ta chiếc đèn pha… xe đạp!

  • Suy niệm Chúa nhật 6 Thường niên Năm C

    Gợi ý từ Bài Tin Mừng: Cách tốt nhất để đón nhận PHÚC chính là sống tinh thần nghèo khó: NGHÈO mà không khó khăn cau có; dù nghèo nhưng không ...

  • Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ!

    Nhiều bạn trẻ than thở rằng cuộc sống sao chán quá, nặng nề quá, mệt mỏi quá...và đó là lý do để các bạn không chịu suy tư làm việc và cống ...

  • Lắng nghe tích cực trong đồng hành với các gia đình

    Lắng nghe, chúng ta có thật sự sử dụng khả năng này như là một công cụ hữu hiệu trong việc chữa lành những anh chị em đang gặp những tổn thương ...

  • Từ một chiếc xương sườn

    Có người cho rằng chiếc xương sườn mà Thiên Chúa đã lấy từ Adam để làm nên Eva là chiếc xương đã giữ trái tim Adam quá chặt. Nó không cho ...

  • Quà tặng của sự tĩnh lặng

    Chỉ trong tĩnh lặng, Thiên Chúa mới mạc khải cho con người, thế nhưng người ta lại cứ để cho tâm hồn mình bị khuấy động. Những chất cặn bã cứ ...

  • Nước Trời trong tâm trí người trẻ

    Chúng ta phải thú thật với nhau rằng Nước Trời là thực tại xa vời nơi tâm trí nhiều người trẻ. Họ quan tâm đến chuyện thế sự hơn là chuyện ...

  • Một danh sách việc cần làm

    Tôi sẽ nỗ lực để không bao giờ nhìn vào những gì tôi đang mất đi, nhưng nhìn vào cuộc đời tuyệt vời và viên mãn của tôi lâu nay.

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 754
Tất cả: 55,004,747