Tại sao Giáo Hội Công Giáo đòi buộc các linh mục sống độc thân, và liệu điều này sẽ thay đổi không?

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một buổi phỏng vấn đa chủ đề với tờ báo Die Zeit của Đức; trong đó, các phát biểu của ngài về vấn đề các linh mục đã có gia đình đang tạo nên cuộc bàn luận và thắc mắc xoay quanh việc thực hành Công Giáo về việc đòi buộc các linh mục không được kết hôn.

  1. Tại sao Giáo Hội Công Giáo đòi các linh mục sống độc thân?

Giáo luật đòi “các giáo sĩ buộc phải giữ đức khiết tịnh trọn hảo và vĩnh viễn vì Nước Trời; và do vậy, họ ràng buộc với sự độc thân là món quà đặc biệt của Thiên Chúa, qua đó các thừa tác viên có chức thánh có thể kết hiệp dễ dàng hơn với Đức Kitô bằng một con tim không chia sẻ cũng như có thể dâng hiến chính mình cách tự do hơn hầu phục vụ Thiên Chúa và nhân loại” (số 277). Một phần, luận lý của Giáo hội cho rằng nhờ không bị ràng buộc với các nghĩa vụ của hôn nhân và đời sống gia đình, các linh mục tự do hơn để sống những đòi hỏi có tính mục vụ của chức tư tế.

Nhưng ngoài lý do thực tiễn này, việc độc thân thường được coi trọng vì nó noi theo gương Chúa Giêsu Kitô; đời độc thân của một người là dấu chỉ dâng hiến trọn vẹn của người ấy cho triều đại Nước Thiên Chúa.

  1. Có phải các linh mục xưa nay đều bị ràng buộc với việc độc thân?

Không. Mặc dù tình trạng hôn nhân xưa nay luôn được xét duyệt để xác định xem ai đủ điều kiện chịu chức (1 Tm 3,2 đòi hỏi các giám mục là người “không ai chê trách được điều gì, chỉ có một đời vợ”), việc yêu cầu các linh mục không kết hôn chỉ được hình thành theo thời gian. Trong Giáo Hội tiên khởi, việc không kết hôn không phải là đòi buộc dành cho bí tích truyền chức thánh. Các khoản luật từ thế kỷ thứ tư trở đi đòi các giám mục, linh mục và phó tế phải kiêng việc chăn gối với vợ mình, một phần là do thái độ lấn lướt của tình dục và ảnh hưởng của nó trên tính ứng trực đối với trách nhiệm thánh.

Việc thực hành này đạt được nền tảng sâu xa hơn vào thế kỷ thứ 11, khi mà ảnh hưởng của các đan tu lớn mạnh trong Giáo Hội và mẫu gương các tu sĩ độc thân được xem là điều đáng được noi theo. Điều này đưa đến việc lần đầu tiên, vào năm 1123, Công đồng Lêtaranô I đã yêu cầu các giáo sĩ phải sống độc thân; kể từ đó trở đi, nó được xem như một kỷ luật của Giáo Hội. Công đồng Vaticanô II đã tái lập chức phó tế vĩnh viễn và mở rộng nó cho những người nam đã lập gia đình nhưng vẫn giữ đòi buộc độc thân đối với hàng linh mục.

  1. Trong Giáo Hội Công Giáo, cũng có những linh mục đã lập gia đình?

Đúng thế. Trong nhiều nghi lễ Công Giáo Đông Phương hiệp thông hoàn toàn với Rôma, có những linh mục đã lập gia đình. Mặc dù cho đến thời điểm gần đây, ngay cả các giám mục Công Giáo Đông Phương ở một vài quốc gia có thể truyền chức linh mục cho những người nam đã lập gia đình, nhưng ở một số vùng lãnh thổ khác, bao gồm Bắc Mỹ, thì không được. Sau khi 200,000 giáo sĩ Công Giáo nghi lễ Đông Phương gia nhập Chính Thống Giáo để duy trì tình trạng có gia đình của họ thì Vatican đã bãi bỏ việc cấm này vào năm 2014.

Đối với nghi lễ Latinh, vào năm 1980, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập một điều khoản dành cho các tín hữu Anh Giáo và các mục sư Tin Lành khác đã kết hôn và muốn giữ việc thi hành các sứ vụ của họ sau khi quay trở lại Công Giáo. Điều khoản này được cả Đức giáo hoàng Biển Đức cũng như giáo hoàng đương kim Phanxicô duy trì và mở rộng; tuy nhiên, đây là những điều luật ngoại thường. Như Michael O’Loughlin ghi nhận trong tờ báo Crux, Giáo Hội “đã tuyên bố những điều khoản này đơn giản là một đáp ứng cho các đòi hỏi mục vụ” và không phải là dấu hiệu thay đổi truyền thống của Giáo Hội về giáo sĩ độc thân.

  1. Các nhận định của giáo hoàng có phải là thông tin mới không?

Bất kỳ lúc nào một giáo hoàng thảo luận về khả thể thay đổi truyền thống cả ngàn năm của Giáo Hội thì đó là một tin mới. Tuy nhiên, Đức Phanxicô đã bày tỏ sự cởi mở về vấn đề này nhiều lần trước đây, kể cả trước và sau khi được bầu làm giáo hoàng vào năm 2013. Với tư cách là tổng giám mục của giáo phận Buenos Aires, hồng y Bergoglio đã ghi nhận: “Đó là vấn đề kỷ luật chứ không phải là vấn đề đức tin. Nó có thể thay đổi.” Ngài lập luận rằng “giả sử, nếu Giáo Hội Công Giáo Tây Phương xem lại vấn đề độc thân, tôi nghĩ điều đó là vì lý do văn hóa… không phải là một sự lựa chọn phổ quát.” Và một số giám mục, từ Ai-len đến Braxin, cũng đang theo quan điểm của đức thánh cha về vấn đề này.

  1. Chúng ta có thể mong đợi thấy một sự thay đổi chăng?

Chúng ta có thể thấy một sự thay đổi. Về luật, tình trạng giáo sĩ độc thân không phải là giáo thuyết hay tín điều, nhưng đúng hơn là một vấn đề về luật và truyền thống – một truyền thống mà các tín hữu Công Giáo tin là được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.

Điều đó ý muốn nói rằng Giáo Hội không gạt bỏ truyền thống cả ngàn năm mà không suy xét cẩn trọng. Cũng có thể một thay đổi nào đó về kỷ luật độc thân này sẽ được áp dụng ở địa phương trước tiên, thay vì được thiết lập một cách phổ quát. Khi gặp Đức Thánh Cha, đức giám mục Erwin Krautler của giáo hạt Xingu, Braxin, có chỉ 27 linh mục đang phục vụ cho 700,000 người Công Giáo, đã đề xuất ý kiến về linh mục đã có gia đình để giảm bớt sự thiếu hụt nhân sự. Giám mục Krautler cho biết: “Đức Thánh Cha đã giải thích rằng từ Rôma, cá nhân ngài không thể tự mình kiểm soát mọi thứ. Các giám mục sở tại chúng tôi nắm rõ những nhu cầu của tín hữu địa phương thì nên ‘corajudos’, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là ‘can đảm’, đưa ra những đề nghị cụ thể.”

Khi Giáo Hội hiểu rõ hơn về sự nên thánh của ơn gọi hôn nhân, và việc suy giảm ơn gọi linh mục làm cho việc lãnh nhận các bí tích trở nên khó khăn ở một số khu vực, thì nhiều người đang quay lại với một cuộc thảo luận mà Giáo Hội đã bàn đến nhiều lần trong suốt 2,000 năm qua. Một số thần học gia đã đặt câu hỏi liệu việc độc thân có quá quan trọng so với lợi ích phổ quát của bí tích Thánh Thể bị khó khăn hơn. Đức Phanxicô lưu ý rằng Giáo Hội phải sẵn sàng để nhận ra “đúng thời điểm mà Chúa Thánh Thần mời gọi điều gì đó.” Vì thế, có hai câu hỏi được đặt ra: phải chăng Chúa Thánh Thần đang mời gọi Giáo Hội trở lại với việc truyền chức linh mục cho người đã có gia đình và Giáo Hội nên làm việc phân định các chuyển động của Thần Khí như thế nào.

Chuyển ngữ: Chí Thành, S.J.

Nguồn: http://www.americamagazine.org

 

Bài viết liên quan:

Một giám mục của Giáo hội thầm lặng Trung Quốc: “Chúng tôi sẽ vâng phục Đức giáo hoàng”
Đức Phanxicô nói mình ở “trên danh sách chờ” để được phong thánh
Đức Hồng Y Trần Nhật Quân cảnh báo: Cộng sản muốn bắt Giáo Hội làm nô lệ
Tự sắc mới của Đức Thánh Cha về việc từ chức vì lý do tuổi tác
Bài giảng của Đức Thánh Cha ngày thứ Tư Lễ Tro 2018 khai mạc Mùa Chay Thánh
Bài phát biểu của ĐHY Leonardo Sandri về quyền tự do tôn giáo
Một linh mục Australia bị vạ tuyệt thông vì vi phạm ấn bí tích Hoà Giải
Đức Thánh Cha gửi lời Chúc Tết đến các gia đình
Điện tặc xâm nhập vào Web site của Vatican xuyên tạc ý kiến ĐGH
Kết quả thống kê ơn gọi tu trì ở Hoa kỳ
Page 1 of 117 (1161 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
115
116
117
Next
Lời Chúa mỗi ngày
Bài viết mới
  • Ba cấp độ của sứ vụ tông đồ Kitô

    Con là chiếc cung trong tay Người, Chúa ơi, xin hãy kéo con, nếu không con sẽ mục nát. Xin đừng kéo con quá mức, Chúa ơi, con sẽ gãy mất. ...

  • Sám hối - Hoán cải

    Chỉ có “sám” mà không có “hối” thì tội vẫn còn nguyên. Không có sự ăn năn hối cải thì không bao giờ có quyết tâm thay đổi.

  • Suy niệm Chúa nhật 1 Mùa Chay B

    Gợi ý THÚ VẬT từ Bài Tin Mừng: Hãy có sống hòa hợp như Chúa Giêsu để vượt thắng thử thách nhờ sự trợ giúp của muôn vật.

  • 7 lý do để xưng tội

    Những người thường xuyên xưng tội với ước muốn tiến bộ sẽ thấy những bước dài trong đời sống tâm linh”.Đây là 7 lý do để thường xuyên xưng tội ...

  • Nỗi lo vị thành niên sống với giới tính ảo

    Tình trạng lệch lạc giới tính hay sống với giới tính ảo ở thanh thiếu niên hiện nay không còn là chuyện hiếm và rất được xã hội quan tâm.

  • Có đâu vui cho bằng mái nhà

    Ai cũng nôn nao về đến nhà, tất cả cũng chỉ vì mái nhà là gia đình, mái nhà là mái ấm hạnh phúc; mái nhà là chiếc nôi đầu đời của chúng ta, là ...

  • Phần thưởng của bậc sống độc thân

    Nếu làm một linh mục, tôi sẽ không được chết trong tay bất kỳ ai. Tôi sẽ chết như những người độc thân khác! Trong cách chết đó, cũng có ...

  • Sứ Điệp Tân Niên

    Năm mới khởi đầu, những cái khởi sự mới cũng đang cần bắt đầu: Canh tân, chấn chỉnh, quyết tâm,… Đây là 10 sứ điệp cần thiết cho chúng ta trong ...

  • Chuyện kiêng cữ ( dịp Tết)

    Ai có thể biết giờ nào tốt? Vậy giờ chết và giờ sinh thì sao? Ai biết chắc? Nếu thực sự biết giờ nào tốt, sao không ráng chờ đến đúng giờ ...

  • Mẹ ơi thế giới mênh mông nhưng con phải quay về

    TTO - "Mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình. Dù cho phú quý vinh quang, vinh quang không bằng có Mẹ…", vừa nghe hết lời bài ...

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 847
Tất cả: 47,684,773