Lược sử Giáo xứ Tân Long

 

Lược sử Giáo xứ Tân Long

Ấp K. 2A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.

ĐT : (077) 3710410

 

 

* Lịch sử hình thành giáo xứ

          Hưởng ứng chương trình tái canh vùng CÁI SẮN của chính phủ đương thời, sáng ngày 28.01.1956 các linh mục Nguyễn Bá Lộc, Đỗ Văn Lịch và Vũ Văn Toàn cùng với 251 gia trưởng lên đường. Sau nhiều giờ phái đoàn đã dừng lại tại bến đò xã Tân Hiệp (hiện nay là trường PTCS Tân Hiệp B 1), quận Kiên Tân (huyện Tân Hiệp bây giờ), tỉnh Rạch Giá (Kiên Giang hiện nay). Phái đoàn qua sông và tạm trú dưới các lán trại.

          Đến ngày 03.05.1956, ba kinh 1, 2 và 3 được khai thông. Ba cha (Lộc, Lịch, Toàn) rút thăm và Cha Đỗ Văn Lịch nhận kinh 2. Kinh chạy dài 10km. Sau khi lãnh ý ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Giáo Phận Cân Thơ bấy giờ, vào ngày 05.05.1956, giáo xứ Tân Long được chính thức thành lập với 3 khu vực như sau:

          Khu I do cha Đỗ Văn Lịch phụ trách, bắt đầu từ sau 600m kéo dài 200 lô (mỗi lô 30m x 1000m) song song theo hai bờ kinh. Các gia đình di dân có gốc từ các giáo xứ họ miền Bắc:  Vĩnh Trị, Vỹ Nhuế, Trung Lương, Động Linh, Phú Mỹ và Tầm Khê.

          Khu II do cha Đinh Xuân Tiến phụ trách 200 lô kế tiếp, gồm các gia đình có gốc ở Giang Xá, Đồng Chiêm, Đồng Yên và Bảo Long.

          Khu III do cha Đào Duy Khoản phụ trách 180 gia đình với gốc ở Trung Đồng, Phú Thứ, Phú Ốc, Đồng Bào và Nhân Hòa thuộc giáo phận Vinh.

 

          Vào năm 1960, Tòa Thánh Roma chính thức cho thành lập hàng giáo phẩm địa phương tại Việt Nam. Nhờ đó, Giáo Phận Long Xuyên được khai sinh, tách từ giáo phận Cần Thơ với ĐGM tiên khởi là Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ. Địa dư của giáo phận mới gồm các tỉnh bấy giờ là Long Xuyên, Châu Đốc, Rạch Giá và Hà Tiên (bây giờ là tỉnh An Giang, Kiên Giang và hai huyện Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh của thành phố Cần Thơ). Với chủ trương các giáo xứ đều có linh mục, vào đầu tháng 4.1960, ĐGM cho phân chia lại mỗi kinh thành 2 xứ. Do đó từ 600m vào cho đến kênh Đòn Giông là xứ Tân Long, và từ Đòn Giông trở vào gọi là xứ Đồng Phú, như tình trạng hiện nay.

 

* Các Cha Phụ Trách:

- Cha xứ :                   

Từ năm 1975 đến năm 2008: Cha JB. Trần Hữu Thịnh .

Từ năm 2008 đến năm 2013: Cha Đam. Phạm Khắc Bạo

Từ năm 2013 đến nay          : Cha Đam. Nguyễn Văn Mạnh

- Cha phó :                 

Từ năm 2004 đến năm 2007: Cha Vinc. Bùi Tuấn Hiếu

Từ năm 2013 đến nay           : Cha Vinc. Vũ Tiến Dũng

- Số giáo dân: 2281  // Số lương dân: 20

* Đặc điểm:

Số dân sống trong khu vực đa số là người Công Giáo: 80%. Kinh tế nông nghiệp là chính.

* Họ lẻ: Họ Đức Mẹ Mông Triệu

Thành lập từ sau năm 1975. Số giáo dân 800.

 

Bài viết liên quan:

Lược sử Giáo xứ Rạch Sâu, Chợ Mới, Long Xuyên
Lược sử Giáo họ Bình Sơn, Hòn Đất, Kiên Giang
Lược sử giáo xứ Hiệp Tâm, Tân Hiệp B, Kiên Giang
Lược sử giáo xứ Đền thánh Giuse An Bình
Lược sử giáo xứ An Sơn, Vô Nhiễm kinh E 2
Lược sử Giáo xứ Hòn Chông, Kiên Lương
Lược sử Giáo xứ Ninh Cù, Kinh Revera
Lược sử Giáo xứ Mỹ Thạnh, Vàm Cống
Lược sử Giáo Xứ Têrêsa (Vĩnh Bình)
Lược sử Giáo xứ Fatima, Cần Đăng
Page 1 of 5 (49 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
Next
Bài viết mới
  • "Lúc đó, tôi nghĩ gì?"

    Nằm đó, đối diện với nền sân khấu, tôi thấy mình gần “mặt đất” hơn bao giờ hết. Tôi tự nhắc nhở mình về điều mà mình sắp lãnh nhận. Tôi ...

  • 200 năm Stille Nacht, heilige Nacht 1818-2018

    Bản nhạc thời danh này là bản nhạc thánh ca được hát trong đêm mừng lễ Chúa giáng sinh. Nhưng dần dần trong dòng thời gian bài hát được ưa chuộng ...

  • Suy niệm Chúa Nhật 3 Mùa Vọng Năm C

    Gợi ý từ Bài Tin Mừng: BẰNG là một tình trạng bình an nhất, làm cho con người sống đúng là người hơn, không khó chịu ray rứt.

  • Viết cho Mùa Hy Vọng

    Tôi luôn tin vào sức bật của mỗi con người, chỉ cần đánh bật niềm tin ấy, ý chí ấy, nghị lực ấy và họ – sẽ có khả năng tự đứng lên bằng đôi chân ...

  • Vượt trên chỉ trích và oán giận – Lời mời gọi cảm thông sâu sắc hơn

    Vượt lên cơn giận và căm phẫn, vượt lên sự chỉ trích chính đáng trước những gì là bất lương và bất công, chính là một sự cảm thông sâu sắc ...

  • Đón nhận trái tim Chúa Giêsu như Thánh Charles de Foucauld + GB. Bùi Tuần

    Anh Charles luôn mặc một chiếc áo dài trắng đơn sơ, có thêu trái tim Chúa Giêsu trước ngực. Anh luôn ở lại trong trái tim Chúa Giêsu với tâm ...

  • Hãy tin vào ông già Noel

    Mong chúng ta không bao giờ quá già, quá cầu kỳ, quá người lớn, quá mất trinh nguyên để không còn nhìn được “cánh cửa của căn phòng trẻ ...

  • Đừng giết ông già Noel quá sớm

    Phá vỡ các cấm kỵ, giết chết tính thơ ngây, dù nó ngây ngô như thế nào, thì đem được gì thêm cho tâm hồn? Rất nguy hiểm nếu cho ông già Noel ...

  • Người trẻ và cha xứ

    Chúng ta chỉ có một Cha trên trời và chúng ta là anh em với nhau. Nếu trong Hội Thánh có những mục tử, hoặc những người chưa tốt, thì không ...

  • Cái mác tu sĩ

    Từ khi tôi thấy lòng mình khao khát dâng đời mình cho Chúa, dường như tôi chưa mảy may nghĩ rằng mình sẽ làm gì vĩ đại sau này và tôi cũng chẳng ...

Thống kê Truy cập
Đang online: 550
Tất cả: 53,827,073