Tại VIỆT NAM, thời gian cần thiết để giữ luật buộc rước lễ trong Mùa Phục Sinh là từ thứ TƯ - LỄ TRO cho đến hết lễ Chúa Ba Ngôi.
Tại Việt Nam, chủ tế có thể vái nhang và cắm vào bát hương trước bàn thờ, hoặc đổ hương vào bình than cháy trong lư hương đặt trước bàn thờ. Nếu vái nhang, chủ tế cầm nhang, giơ cao lên để dâng rồi cúi mình ba lần để tỏ lòng tôn kính...
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ bàn đến những khác biệt ở cấp độ quốc gia thuộc phạm vi quyền hạn của Hội đồng Giám mục vì theo Quy chế Tổng quát Sách Lễ Roma số 390
Nghệ Thuật cử hành thánh lễ như một bản chú thích ngắn gọn Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Roma 2002, để giúp các linh mục khi cử hành thánh lễ tôn trọng tính ...
Hỏi: Có được phép tổ chức đoàn rước chủ tế mà không có Thánh giá và nến, chì với thừa tác viên, phó tế và linh mục đi vào không?
Nghi thức rửa tay luôn luôn có ý nghĩa thiêng liêng và biểu tượng lớn lao như Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma số 76 xác định: “Sau đó, vị tư tế rửa tay bên cạnh bàn thờ: nghi thức này biểu lộ lòng ước ao được thanh tẩy trong tâm hồn”.
Việc hòa nước vào rượu là một tập tục đã có trong phụng vụ cổ xưa ở cả Đông lẫn Tây phương. Đây cũng là một thực hành quen thuộc trong xã hội thuở xưa. Trước hết là vì lý do thực tiễn:
Sau đây là các điều liên quan đến việc sử dụng tấm khăn phủ quan tài trong Sách Nghi thức An táng Công Giáo:
Trước đây tôi đã có dịp nói qua về các nghi thức ( Rites) trong Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt về cái gọi là “trao tác vụ linh mục” như người ta đã gọi ở một vài nơi bên ViệtNam. Nay tôi lại thấy xuất hiên trên một trang mạng điện tử cụm từ trên đây , nên tôi thấy cần phải nói rõ lại một lần nữa như sau:
Từ khoảng mươi năm trở lại đây, các thánh lễ truyền chức linh mục và các thánh lễ tạ ơn trong các dịp khác nhau tại Việt Nam ngày càng nhiều hơn, qui mô tổ chức xem ra ngày càng rầm rộ.
Có thể làm phép nghĩa trang bất cứ ngày nào giờ nào, ngoại trừ thứ tư Lễ Tro và Tuần Thánh. Nhưng rất nên chọn ngày các tín hữu có thể tề tựu đông đảo, đặc biệt là ngày Chúa Nhật, vì ngày tưởng niệm hằng tuần mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa diễn tả rất phù hợp ý nghĩa vượt qua của cái chết của người kitô-hữu.
Ơn phù trợ chúng con ở nơi Danh Chúa
Nghi thức nhập lễ
Khi khởi công xây dựng thánh đường, nên cử hành nghi thức làm phép diện tích ngôi thánh đường mới và viên đá đầu tiên để xin Chúa chúc phúc cho công việc được hoàn thành tốt đẹp và để giáo huấn dân Chúa về ý nghĩa của thánh đường, như là hình ảnh của Giáo Hội được xây dựng bởi những viên đá sống động là các tín hữu (GM số 840).
Khi ĐGM tới nơi, (có hàng chào danh dự) cha xứ đón Người vào trong nhà xứ ngay để “lo chuyện riêng” (toa-lét, nước nôi…). Trong khi đó anh chị em giáo dân vào trong nhà thờ ngồi chờ. Nước nôi, vệ sinh xong, cha xứ mời ĐGM ra nhà thờ… (tiếp đến là mục 2).
Các thánh đường là nơi Dân Chúa tập họp để cầu nguyện và cử hành các bí tích, do đó phải được cung hiến. Một khi thánh đường đã được cung hiến thì tất cả những gì có trong đó cũng được kể đã làm phép do chính nghi thức cung hiến, vì thế không cần phải làm phép lại một lần nữa (GM số 864).
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 1237
Tất cả: 46,260,132